มาร์คประเดิมจอ-แจงมาตรการศก.

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" นัดแรก ซึ่งถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เอ็นบีที จากทำเนียบรัฐบาล มีเนื้อหาสำคัญ ดังนี้

นายกฯ และครม. ทำงานตามเวลาราชการมา 11 วัน ทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้พอสมควร และปัญหาที่สำคัญที่สุดก็คือปัญหาเศรษฐกิจ

การเดินหน้าทำให้ประเทศกลับไปสู่ภาวะปกติและจำเป็นต้องดำเนินการในปีนี้ คือ การจัดประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 14 ช่วงวันที่ 27, 28 ก.พ. และ 1 มี.ค. ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดที่อ.ชะอำ และอ.หัวหิน

ได้รับการยืนยันจากผู้นำทั้ง 9 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมได้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนเป็นเจ้าภาพ สร้างความประทับใจที่ดีกับผู้มาเยือน

เรื่องเศรษฐกิจ ผมและรัฐบาลเริ่มทำงานตั้งแต่วันแรกคือวันที่ 30 ธ.ค.51 ที่มีการประชุมครม.ครั้งแรกเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน พ้นช่วงปีใหม่ผมและทีมงานเศรษฐกิจ เร่งเดินหน้าคุยกับธนาคารเพื่อให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งต้องช่วยเหลือประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และเป็นแผนที่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมจากเดิมที่จัดไว้แล้ว

บัดนี้ครม. ได้อนุมัติกรอบแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจเรียบร้อยแล้ว

หลักและแนวทางในแผนฟื้นฟู ต้องทำให้เศรษฐกิจไทยเดินได้โดยตั้งสมมติฐานว่าไม่สามารถพึ่งต่างชาติได้ หวังให้เขาซื้อของเราคงยากเพราะไม่มีสตางค์ เราจึงต้องช่วยซึ่งกันและกัน

เรามีประชากร 65 ล้านคนที่ถือเป็นตลาดใหญ่ สามารถทำให้เศรษฐกิจในประเทศหมุนเวียนได้ด้วยการซื้อของในประเทศ เป็นแนวทางที่บรรเทาผลกระทบจากเศรษฐกิจได้

ถ้าเราผ่านช่วงที่ลำบากที่สุดของครึ่งปีแรกของปีนี้ไปได้ ครึ่งปีหลังเชื่อว่าเราจะฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไปได้

จากนี้รัฐบาลจะมาดูว่าจะช่วยอะไรประชาชนได้บ้างและต้องเร่งว่าทำอย่างไรถึงจะลดค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพของประชาชนได้ ทำให้ประชาชนมีเงินไปซื้อของ ต้องมีมาตรการเพิ่มรายได้ ทำให้เงินในกระเป๋าของประชาชนเพิ่มขึ้น

พูดง่ายๆ คือมาตรการการนำเงินเข้าไปใส่ในมือประชาชนเพื่อให้มีการจับจ่ายใช้สอย

เงินพวกนี้เป็นเงินภาษีประชาชน รัฐบาลจะควบคุมไม่ให้รั่วไหลและจะทำอย่างมีหลักมีเกณฑ์ ดูแลระบบการเงินการคลังของประเทศไม่ให้ได้รับผลกระทบและไม่เสียวินัย และต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แต่การบริหารราชการบางช่วงรัฐบาลก็คงพร้อมจะขาดทุน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลกำไรในภายภาคหน้า รัฐบาลจะระมัดระวังไม่ให้มีการใช้จ่ายเงินเกินตัว

ตรงนี้มีกฎหมายการใช้เงินของรัฐบาลไว้ชัดเจนว่างบประมาณของรัฐบาลห้ามขาดดุลเกินเท่าไหร่ ห้ามกู้ในประเทศเกินเท่าไหร่

ฉะนั้น การที่รัฐบาลจัดงบประมาณแสนล้านกว่าบาทในช่วงกลางปี ขยับเข้าไปใกล้เพดานตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว

ส่วนหนี้ของรัฐบาลที่เข้าไปช่วยเกษตรกรด้วยการแทรกแซงราคาสินค้า ขณะนี้ก็เข้าใกล้เพดานเกี่ยวกับหนี้สาธารณะตามที่กำหนดเช่นกัน แต่ตรงนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะรักษาวินัย ทำตามภายใต้กรอบของกฎหมายและทำเพื่อประชาชนทุกกลุ่ม

ส่วนมาตรการเร่งด่วนที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนมี 3 ส่วนหลักๆ 1.การเพิ่มรายได้ 2.ลดรายจ่าย 3.โครงการการสร้างงานและการกระจายรายได้ รายละเอียดของโครงการที่จะเร่งดำเนินการทำให้กับทุกกลุ่มโดยเป็นไปตามกรอบการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ประกอบไปด้วย

กลุ่มเกษตรกร จะทำให้พี่น้องเกษตรกรมีหลักประกันที่ดีในราคาพืชผล

กลุ่มท้องถิ่น ชุมชนเมืองและชนบทที่มีรายได้น้อยและลำบาก โดยเฉพาะโครงการหมู่บ้านเอสเอ็มแอลที่อัดเข้าไปอีก 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มให้อีกเท่าตัว

ส่วนหมู่บ้านที่ยังไม่ได้เงินเลยจะจัดให้เป็น 2 เท่าเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการใช้จ่าย แต่ไม่ต้องการเห็นการใช้จ่ายที่ไม่เกิดประโยชน์ที่แท้จริง โดยปรับให้เป็นแนวเศรษฐกิจแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริ

กลุ่มคนว่างงาน ที่ถูกเลิกจ้างและไม่มีงานทำ ที่คาดว่าน่าจะมีถึง 5 แสนคน จะมีคณะกรรมการดำเนินการในหลายรูปแบบภายใต้งบประมาณ 7 พันล้าน เพื่อช่วยการว่างงาน ทั้งฝึกอบรมอาชีพ

โดยเฉพาะงานธุรการที่ฝึกให้กับนักศึกษาจบใหม่ที่จะเข้าไปช่วยลดภาระงานด้านธุรการของครู ภายใต้โครงการคืนครูให้กับนักเรียน ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังดูแลเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม

กลุ่มคนทำงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมที่เป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีรายได้ต่ำกว่า 14,999 บาท เราให้เงิน 2,000 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย เหมือนต่างประเทศ

กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีที่ไม่มีหลักประกันเรื่องรายได้ ใครมาขึ้นทะเบียนได้คนละ 500 บาทต่อเดือน กลุ่มผู้ปกครองที่ต้องดูบุตรหลานช่วงเปิดเทอม มีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี รวมถึงตำรา เครื่องแบบนักเรียน

กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ที่จะได้รับผลกระทบก่อนกลุ่มอื่น ได้ประสานเรื่องการค้ำประกันสินเชื่อ

ส่วนการท่องเที่ยว มีมาตรการลดค่าธรรมเนียมสนามบิน หนัง สือเดินทางเข้าประเทศและด้านต่างๆ อีกมากมาย

มาตรการเหล่านี้ยืนยันว่ารัฐบาลแก้ได้ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม

ส่วนมาตรการลดค่าครองชีพที่รัฐบาลที่แล้วดำเนินการจะดำเนินการต่อ แต่เรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ อาจมีการปรับปรุงแก้ไขในหลักเกณฑ์

เพราะเมื่อดูจากตัวเลข 6 เดือนที่แล้ว เป็นภาระของรัฐบาลมาก และไปช่วยเหลือคนบางกลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองได้ จึงจะมีการปรับเกณฑ์ลดลงของกลุ่มคนใช้น้ำเพื่อให้เกิดการประหยัด

รถเมล์และรถไฟยังคงเหมือนเดิม สำหรับแก๊ส ครม.มีมติตรึงราคาตามเดิม

ส่วนที่ยกเลิกคือมาตรการยกเว้นภาษีน้ำมันเพื่อให้รัฐบาลมีรายได้ จึงจะกลับไปเก็บภาษีน้ำมันอีกครั้ง

ผู้ที่ติดตามข่าวสารเหล่านี้คงมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ผมเคารพทุกความคิดเห็น แต่เราได้คิดอย่างรอบคอบแล้วว่ามาตรการทั้งหมดนี้จะถึงประชาชนทุกกลุ่ม และต้องเข้าใจว่าขณะนี้อยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติ

ที่มีบางคนออกมาบอกว่ารัฐบาลลดแลกแจกแถมมากเกินไปหรือเปล่า ทำไมถึงให้เงินกันดื้อๆ ผมจึงบอกว่าขณะนี้เราอยู่ในบ้านที่ไฟกำลังไหม้จะเสียดายน้ำไม่ได้ ต้องรีบดับไฟให้ได้ก่อน เมื่อดับแล้วค่อยเดินหน้าตามที่ตั้งใจทำ

นอกจากนี้ยังมีโครงการอีกมากที่อยากทำ ทั้งโครงการแหล่งน้ำ ถนนไร้ฝุ่น แต่ไม่สามารถทำได้ขณะนี้เพราะต้องใช้ระยะเวลานาน เมื่อเข้าปีงบประมาณจะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง

รัฐบาลมีมาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ซึ่งจะค่อยๆ ทยอยนำออกมาใช้ โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมพลังงานทดแทน โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ รถไฟฟ้ารางคู่และแหล่งน้ำ

ไม่ได้มีแต่เรื่องเศรษฐกิจที่รัฐบาลเร่งแก้ไข ปัญหาภาคใต้เราก็ให้ความสำคัญ วันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาได้พาคณะกรรมการรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับ 5 จังหวัดชายแดนภายใต้ ลงไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ พบปะประชาชน

ส่วนปัญหาการเมือง ผมไม่มีความตั้งใจใช้รายการนี้มาพูดตอบโต้ทางการเมือง อย่างไรก็ตามปัญหาการเมืองเป็นปัญหาหนึ่งที่ยังดำรงอยู่ มีความขัดแย้งอยู่

แม้จะมีคนที่ไม่เห็นด้วยกับผม ไม่ชอบผม มีความคิดแตกต่างจากผม ผมยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ ยอมรับการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย อย่าทำร้ายร่างกาย อย่าทำลายทรัพย์สิน

และผมจะไม่เพิกเฉยต่อความเห็นและข้อเรียกร้องของทุกกลุ่ม ทั้งการปฏิรูปการเมือง การสะสางคดีความต่างๆ

ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าทุกเรื่องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสุดท้ายยืนยันว่าบ้านเมืองเรายังอยู่ในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ การเมืองอาจคลี่คลายไปบ้าง

รัฐบาลจะทุ่มเทแก้ไขปัญหาเหล่านี้แต่ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์