มาร์คบี้แม้วต้องเลือกสละสัญชาติ ขอดูกม.-หาช่องขับพ้นคนไทย

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมว่า ทางการมอนเตเนโกรระบุว่าจะไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนหรือนำตัวเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากปราศจากข้อพิสูจน์ความผิดที่ชัดเจนหรือไม่ก็ต้องมีหมายจับสากล
 

การออกมาให้ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทางการไทยได้ตั้งข้อหาก่อการร้ายในฐานะที่พ.ต.ท.ทักษิณมีความเชื่อมโยงกับเหตุจลาจลในกรุงเทพ

ขณะที่นายมิโล ยูคาโนวิช นายกรัฐมนตรีมอนเตเนโกร ให้สัมภาษณ์กับเอพีว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับสัญชาติมอนเตเนโกรเพราะมีแผนลงทุนมูลค่าหลายพันล้านในเมืองท่องเที่ยวของประเทศ พร้อมกับยืนยันว่ามอนเตเนโกรมีกลไกในการยืนยันความถูกต้องของการตัดสินใจหากมีความจำเป็นต้องพิสูจน์ทราบ
 

ก่อนหน้านี้ เวเซลิน เวลโยวิช ผู้บัญชาการตำรวจมอนเตเนโกรเปิดเผยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า

จนถึงขณะนี้มอนเตเนโกรยังไม่ได้รับการร้องขอจากไทยให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนแต่อย่างใด เขากล่าวว่ามอนเตเนโกรจะ "ปฏิบัติตามกฎหมาย" หากได้รับคำร้องขอในลักษรณะดังกล่าว ซึ่งเขาไม่ได้จำเพาะเจาะจงแต่อย่างใด แต่ตามกฎหมายมอนเตเนโกรแล้ว มอนเตเนโกรไม่สามารถส่งตัวพลเมืองของตนให้กับประเทศอื่นเว้นแต่ว่าคนผู้นั้นเป็นที่ต้องการตัวในข้อหาอาชญากรสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ


"มาร์ค"ถามแม้วจะเลิกสัญชาติหรือไม่


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เรื่องที่ทางการมอนเตเนโกรยืนยันไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ 

ตามหมายจับข้อหาก่อการร้ายมาดำเนินคดีในไทย ว่า ความจริงตอนนี้ยังไม่ควรพูดถึงการส่งตัว เพราะต้องไปจับกุมตัวก่อน ตอนนี้ได้ประสานกับตำรวจสากลแล้ว ส่วนกรณีนายพนิช วิกิตเศรษฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปมอนเตเนโกรในเร็วๆนี้ เชื่อว่าเป็นการไปทำความเข้าใจ ที่พ.ต.ท.ทักษิณถือสัญชาติมอนเตเนโกร ก็คงทำให้ดำเนินการได้ยากขึ้น แต่อยากถามว่าเมื่อตัดสินใจไปเป็นพลเมืองที่นั่นและถือสัญชาตินั้นแล้ว จะยกเลิกสัญชาติไทยหรือไม่ คำถามนี้พ.ต.ท.ทักษิณต้องตอบ
 

นายกฯกล่าวกรณี พ.ต.ท.ทักษิณถือสัญชาติมอนเตเนโกรจะกระทบกับคดีหรือไม่ ว่า ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังถือสัญชาติไทยอยู่

แต่หาก พ.ต.ท.ทักษิณใช้สิทธิพลเมืองสัญชาติมอนเตเนโกร ก็มีคำถามว่าจะยอมสละหรือยกเลิกสัญชาติไทยหรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณสละสัญชาติไทยจะมีผลต่อคดีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิทธิและหน้าที่จะหมดไป แต่ความผิดในคดีนั้น ไม่ใช่ว่าไม่มีสัญชาติแล้วจะไม่มีความผิด ซึ่งต้องติดตามว่าถ้าใช้สัญชาติมอนเตเนโกร หากเลือกใช้สิทธิพลเมืองมอนเตเนโกรจะกระทบคดีอย่างไร เพราะเรื่องนี้เพิ่งมีครั้งแรก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์