มาร์คบี้ปูการันตีไม่แก้ รธน.อีก 2 ข้อ หลังไม่แตะหมวดกษัตริย์

มาร์คบี้ปูการันตีไม่แก้ รธน.อีก 2 ข้อ หลังไม่แตะหมวดกษัตริย์


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศญี่ปุ่นผ่านรายการฟ้าวันใหม่ ออกอากาศทางบลูสกายแชนแนล ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า

ตนไม่ได้ฟังเสียงนายกฯว่าหนักแน่นแค่ไหน แต่อยากให้นายกฯย้ำ 2 ประเด็นเพิ่ม คือ จะไม่แก้ไขเรื่องความเป็นอิสระของตุลาการและองค์กรอิสระ และไม่แก้ไขเอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดไปลบล้างอำนาจตุลาการในอดีต ถ้านายกฯยืนยันได้เรื่องรัฐธรรมนูญจะไม่ขัดแย้งกัน เพราะฉะนั้น 1.ก็คือรอดูการกระทำ ไม่ฟังแค่คำพูด และ 2.ก็อยากจะทวงว่าอีก 2 ประเด็นนั้นนายกฯจะว่าอย่างไร


นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการเสียงวิจารณ์ว่าเหตุที่ตั้งนายสามารถ แก้วมีชัย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพราะเป็นสายตรงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่มองว่าเป็นสายตรงใคร ส่วนตัวเห็นว่านายสามารถมีความรู้ความเข้าใจประเด็นต่างๆ อย่างดี ควรจะไปดูว่าเพื่อไทยหรือเพื่อใครดีกว่า ส่วนสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จะมีอิสระหรือไม่ หากรัฐบาลรับ 3 หลักการของตน ประเด็นความเป็นอิสระของ ส.ส.ร.ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

เพราะ 3 หลักการนี้ ส.ส.ร.ต้องยึดถือ ตนจะไม่ติดใจว่าท่านจะไปทำอะไรกับ ส.ส.ร. จะมีความเห็นทางการเมืองหรือมีฐานกับพรรคการเมืองหรือไม่



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์