มาร์คบอกไม่ขัดถ่ายทอดสดประชุมสภาฯถกพ.ร.ก.เงินกู้

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการถ่ายทอดสดการประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ก.เงินกู้ ว่า เท่าที่ได้ยินมาเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการหารือกันว่าจะปฏิบัติเหมือนที่เคยปฏิบัติมา แต่ถ้ามีประเด็นอะไรเพิ่มเติมก็ให้คณะกรรมการประสานงาน(วิป) หารือกันได้ 
เมื่อถามว่าส่วนตัวอยากให้มีการถ่ายทอดสดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "สำหรับผม ไม่ขัดข้อง"

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะถ่ายทอดใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องรอฟังเหตุผลและการหารือของวิป เพราะสัปดาห์หน้าทั้งสัปดาห์มีการประชุมสภาอยู่แล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านจะบอยคอตการประชุมในครั้งนี้จะมีปัญหาต่อการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.เงินกู้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้ฝ่ายค้านจะบอยคอตการประชุม เนื่องจากต้องการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ในอดีตก็ไม่ได้มีการถ่ายทอด เพียงแต่จะมีเรื่องของกรอบการใช้เงิน ซึ่งอาจเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องพูดคุยกัน


ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย (พท.) ขู่ไม่ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ

เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อเสริมสร้างและฟื้นฟูเศรษฐกิจ จำนวน 4 แสนล้านบาท และร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อเสริมสร้างและฟื้นฟูเศรษฐกิจ จำนวน 4 แสนล้านบาท ในวันที่ 15-16 มิถุนายน หากไม่มีการถ่ายทอดสดการอภิปรายทางสถานีโทรทัศน์


นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจ พรรค พท. แถลงภายหลังการประชุมพรรค พท. เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

เพราะเงินกว่า 8 แสนล้านบาทนั้นผูกพันกับประชาชน ซึ่ง พรรค พท. เห็นว่าเงินจำนวนมหาศาลเหล่านี้จะทำไปทำอะไร ที่ไหนอย่างไร เพื่ออะไร ควรชี้แจงให้ประชาชนทุกคนได้รับรู้ จึงเสนอให้มีการถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนรับรู้ เรื่องนี้ต้องอธิบายด้วยเหตุด้วยผลกับประชาชนอย่างน้อย 2 วันเต็ม


"หากไม่มีการถ่ายทอดสดจริง เราก็จะขอออกมาตรการไม่เข้าร่วมอะไรเกี่ยวกับ พ.ร.บ.และ พ.ร.ก. กู้เงินทั้งสองฉบับนี้ เพื่อแสดงให้เห็นจุดยืนของเราว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนต้องรับรู้ เราไม่สามารถรับฟังเหตุผลเรื่องการไม่มีการถ่ายอะไรได้เลย และไม่ใช่การป่วนสภาใดๆ ทั้งสิ้น จุดยืนของพรรคเพื่อไทยคือจะไม่เข้าร่วมประชุม หากไม่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เพราะประชาชนจะต้องรับรู้ รวมไปถึงเราจะไม่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาอะไรเกี่ยวกับ พ.ร.บ.และ พ.ร.ก.กู้เงินสองฉบับนี้เลย" นายมิ่งขวัญกล่าว 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์