มาร์คบอกติดปัญหาเดิมๆ ตั้ง ผบ.ตร.ล้มเหลว แต่วางทางแก้แล้ว

นายกฯ เผยเหตุยังตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ไม่ได้ ติดปัญหาเดิมๆ ปัดไม่ใช่ปมงัดข้อกับภูมิใจไทย วางทางออกแก้ปัญหาไว้แล้ว แต่ยังติดเงื่อนไขบางอย่างอยู่ "สุเทพ"เอ่ยปากขออภัย บอกไม่มีปัญญาผลักดัน บอกบางเรื่องให้ลืมมันเสียบ้าง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) กล่าวเมื่อวันที่ 2 มกราคม

ถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ที่กลายเป็นปัญหาค้างปี และบั่นทอนภาวะผู้นำว่า "ในปี 2553 คงมีความชัดเจนมากขึ้น" ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้พล.ต.อ. ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รักษาราชการแทน ผบ..ตร. (รรท.ผบ.ตร.) ต่อไปเรื่อยๆ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้จะให้รักษาการไปจนกว่าจะได้ผบ.ตร. ตัวจริง 


เมื่อถามว่า การแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ขณะนี้ยังติดอยู่ที่ปัญหาใด นายอภิสิทธิ กล่าวว่า "ติดอยู่ที่ปัญหาเดิม"

เมื่อถามว่า เงื่อนไขพิเศษยังไม่ถูกคลี่คลายใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ อึ้งไปพักหนึ่งก่อนอมยิ้ม แต่ไม่ยอมตอบคำถาม เมื่อถามย้ำว่า ยังติดอยู่ที่ปัญหาเรื่องสัญญาณพิเศษใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวแบบเดิมว่า "ก็ยังติดปัญหาเดิมนั่นแหละครับ" นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลที่ยังไม่หยิบยกกรณี ผบ.ตร.ขึ้นมาพิจารณา เนื่องจากเกรงจะทำให้เกิดความขัดแย้งกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ใช่หรือไม่ว่า "ไม่ใช่ปัญหาระหว่างพรรค ผมมีแนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่งเดิมได้วางเอาไว้แล้ว แต่ยังติดเงื่อนไขบางอย่างอยู่ ถ้าเงื่อนไขเหล่านั้นคลายไป ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา"


เมื่อถามย้ำว่า ใครจะเป็นคนคลี่คลายปัญหานี้ได้ นายกฯ กล่าวว่า "ปัญหานี้ผมต้องเป็นคนแก้ แต่ต้องรอเงื่อนไขบางอย่างก่อน ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก"


ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) กล่าวถึงความชัดเจนในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ว่า "ผมทำไม่ได้ ต้องขออภัยจริงๆ ผมไม่มีความสามารถที่จะทำได้" เมื่อถามต่อว่า ปัญหาติดอยู่ที่ตัวนายกฯ ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "คงไม่ใช่อย่างนั้น ผมคิดว่าอย่าไปสนใจเรื่องนี้ดีกว่า รู้ว่าประชาชนสนใจ แต่ลืมมันเสียบ้างก็ได้ในบางเรื่อง"


ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าต้อง พล.ต.อ.ปทีปต้องเกษียณคาตำแหน่ง รรท.ผบ.ตร.ใช่หรือไม่ นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะพูด

โดยบอกว่า ตอบไม่ได้จริงๆ แต่การกำกับดูแลการทำหน้าที่ของตำรวจเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน รวมถึงการรักษากฎหมาย  คิดว่าสามารถกำกับดูแลได้ ไม่มีปัญหา และได้รับปากกับนายกฯไว้แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์