มาร์คบลัฟกลับแม้วเสนอนโยบายใหม่ แค่ต่อยอดงานรัฐบาล

ที่อาคารรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอนโยบายใหม่โดยประกาศจะทำให้ข้าวมีราคาสูงถึงเกวียนละ 15,000 บาท คนจบใหม่ได้เงินเดือน 15,000  บาท ว่า เป็นธรรมดาของการจะหาเสียง แต่ดีใจว่าเริ่มมาดูประเด็นที่ต่อยอดจากสิ่งที่ตนทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประกันรายได้หรือการยกระดับเงินเดือนแรกเข้ากับข้าราชการ แสดงว่าทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันว่าปัญหาต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญ ส่วนตัวเลขนั้นเป็นรายละเอียดเดี๋ยวค่อยไปว่ากัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายของพ.ต.ท.ทักษิณสามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูเงื่อนไขกรอบเวลาต่างๆ

ส่วนเรื่องค่าแรงวันเดียวกันนี้ ตนได้หารือกับนายเฉลิม ศรีอ่อน รมว.แรงงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมการฯ เมื่อถามว่า ตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามกลับด้วยว่าวันนี้เราจะดูเฉพาะเรื่องค่าแรงหรือเราจะดูเรื่องการจ้างงานด้วย คือแค่ไหนก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ถ้าค่าแรงสูงเกินไปก็ไม่มีจ้างงานเท่านั้น 


"ในส่วนของรัฐบาลเรามีนโยบายที่จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขอยู่ ซึ่งความชัดเจนคงจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ เพราะตอนนี้จะทำควบคู่ไปกับเรื่องการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางด้านประกันสังคม จะนำเอาสองเรื่องมาดูร่วมกัน ยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นไม่ได้เป็นการเกทับทางการเมือง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากเรื่องค่าแรงแล้ว ตนจะดูอย่างน้อยอีก 3 เรื่องคือ


1.เรื่องของสิทธิประโยชน์อื่นๆ ในประกันสังคม 

2.ทำอย่างไรที่คนไม่ได้อยู่ในระบบค่าแรงที่เป็นทางการจะมีรายได้ดีขึ้นได้อย่างไร ซึ่งคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากที่ถือว่าอยู่นอกระบบของการจ้างงาน เป็นการทำอาชีพอิสระบ้าง

3.ถ้าค่าแรงสูงแล้วคนตกงานจำนวนมากตนก็ไม่เอา ตนจะยึดเอาค่าแรงที่สมเหตุสมผลและมีการจ้างงานโดยไม่ให้คนตกงาน ซึ่งตัวกลไกตลาดจะเป็นตัวที่จะให้คำตอบอยู่แล้ว ถ้าเราไปบังคับให้ค่าแรงสูงมากก็จ้างงานคนไม่ได้


เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวหาว่ารัฐบาลอุ้มผีอยู่ นายอภิสิทิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้สนใจ

เมื่อถามว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศเดินทางไปประเทศมอนเตเนโกร จะมีมาตราการดำเนินการอย่างไรกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีแต่รายงานการเดินทางของนายกษิตเมื่อหลายเดือนมาแล้ว  ซึ่งก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เป็นเรื่องปกติ เมื่อถามว่า มีข่าวว่ามอนเตเนโกรจะไม่ถอนวีซ่าพ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บางประเทศถือว่าเข้าได้แต่อย่าไปเคลื่อนไหวทางการเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์