มาร์คนำคณะเยือนมาเลเซีย ผู้นำมาเลย์พอใจแนวทางแก้ไฟใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซด์ทำเนียบรัฐบาล รายงานการเดินทางไปเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะ
ประกอบด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และ พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่าเมื่อเวลา 11.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) นายอภิสิทธิ์ ได้มอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในมาเลเซีย และให้โอวาทแก่ชุมชนชาวไทย ณ อาคารที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ มีใจความตอนหนึ่งว่า ปัญหาความไม่สงบในชายแดนใต้ได้สะสมและยืดเยื้อมานาน แต่ถ้าเทียบเหตุการณ์ความไม่สงบในปี 2551 กับปี 2552 จะพบว่าสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น
 

"หลักสำคัญในการแก้ไขปัญหาคือ การสร้างโอกาสและการพัฒนา จึงได้ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)ภาคใต้ขึ้นมาดูแลงานพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในระยะ 3 ปีข้างหน้า และจัดสรรงบประมาณหลายหมื่นล้านบาทเพื่อพัฒนาพื้นที่ จึงเชื่อว่าจะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องสร้างความยุติธรรมควบคู่กันไปด้วย นอกจากนี้ จะเชิญดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ต่อมาเวลา 13.25 น. นายอภิสิทธิ์และคณะได้เดินทางไปยังที่สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมืองปุตราจายา

เพื่อหารือข้อราชการแบบทวิภาคีกับดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก่อนจะหารือแบบเต็มคณะ ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว "สำนักข่าวไทย" ที่ติดตามไปทำข่าว ว่า มาเลเซียพอใจผลการกระชับความสัมพันธ์ และจะมีการหารือในหลายระดับเพื่อเพิ่มความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านพลังงานและอาหารฮาลาล


นอกจากนี้ มาเลเซียยังพอใจแนวทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ของไทย และพร้อมให้ความร่วมมือด้านการศึกษา

เพื่อเป็นอีกทางหนึ่งในการแก้ปัญหา ทั้งนี้ ไทยได้ขอให้มาเลเซียเพิ่มการอบรมด้านอาชีพในสถานศึกษาของมาเลเซีย ที่เปิดให้ชาวไทยมุสลิมเข้าไปศึกษา เพื่อให้คนเหล่านั้นสามารถกลับมาประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้นายกฯ ทั้ง 2 ประเทศยังเห็นพ้องกันว่า จะหาโอกาสที่เหมาะสม เพื่อไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนปอเนาะในพื้นที่ภาคใต้ของไทยด้วย
 

จากนั้นเวลา 16.30 น. นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางไปเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ที่พระราชวังอิสตานา เนเจอรา กรุงกัวลัมเปอร์ ก่อนไปงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ก่อนจะเดินทางถึงประเทศไทยในเวลา 23.50 น.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์