“มาร์ค”นัดภาคเอกชนแจงครม.สั่งล้มประมูลข้าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (18 มิ.ย.) ถึงกรณีสั่งการให้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ทำหนังสือสั่งยกเลิกการประมูลข้าว 2.6 ล้านตัน

ทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติตามมติครม.รายละเอียดในเรื่องข้าวนั้นเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ต้องไปบริหารให้เป็นไปตามมติครม. ต้องไปดูว่าขั้น ตอนการประมูลนั้นทำในช่วงไหนอย่างไร แล้วมติครม.ออกมาเมื่อไหร่ ต้องดำเนินการไปตามมติครม.
เมื่อถามว่า แต่นางพรทิวาโยนมาว่าเป็นคำสั่งของนายกฯที่ให้ล้มการประมูล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนก็บอกว่าต้องปฏิบัติตามมติครม. ส่วนการปฏิบัติตามมติครม.ต้องทำอะไร บ้างนั้นอยู่ที่รายละเอียดที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการไปในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาส่วนภาคเอกชนนั้นตนจะพบกันในวันที่ 19 หรือ 23 มิ.ย.นี้ โดยจะทำความเข้าใจและให้กระทรวงพาณิชย์รายงานขึ้นมาว่าได้ไปดำเนินการทำอะไรบ้างในช่วงที่มีการออกมติ ครม.และผลคืออะไร ถ้ามีปัญหาแล้วจะแก้ไขอย่างไร

เมื่อถามว่า นโยบายจะให้เดินหน้าต่อไปเฉพาะรายที่จ่ายเงินแล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเดินหน้าต้องเดินตามสัญญาที่ทำขึ้นและไม่ขัดกับมติครม.

เมื่อถามว่า เอกชนที่ชนะการประมูลบางรายเตรียมยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐที่ออกคำสั่งล้มการประมูล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เขาขอมาพบก็จะมาพูดคุยกันก่อน หลักจริงๆ หากมีปัญหาว่าต้องปฏิบัติตามมติครม.หรือไม่ ถ้าเอกชนทำสัญญาโดยสุจริตเราต้องเคารพสิทธินั้น
ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนตอนนี้กระทรวงพาณิชย์โยนภาระความรับผิดชอบมาให้นายก ฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติและครม.ที่มีการกำหนด ตกลงแนวทางปฏิบัติต่างๆเพื่อรักษาประ โยชน์ของประเทศ ในเรื่องผลกระทบตลาดข้าวและลดความสูญเสียของรัฐ ดังนั้นเรื่องนี้ก็ต้องเดินต่ออย่างนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์