มาร์คทำนิ่งแดงเชียงใหม่ขู่ฆ่า แต่แอบสั่งธานีคุ้มกัน โฆษกรบ.โหมข่าวหวังประชิดตัวทำร้ายช่วงชุลมุน

"มาร์ค"ทำนิ่ง"แดงเชียงใหม่"ขู่ฆ่า แต่แอบสั่ง"ธานี"คุ้มกัน โฆษกรบ.โหมข่าวหวังประชิดตัวทำร้ายช่วงชุลมุน

"มาร์ค"ไม่ยี่หระวิทยุชุมชนเชียงใหม่ปลุกฆ่า ใช้คาร์บอมบ์วันประชุมหอการค้าทั่วประเทศ แอบเรียก"ปทีป-ธานี"เข้าหารือด่วน สั่งรองเลขาธิการนายกฯคนใหม่คุ้มกันช่วงไปต่างจังหวัด โฆษกรัฐบาลปูดข่าวประชิดทำร้ายช่วงชุลมุน ผู้ว่าฯ-นายก อบจ.เชียงใหม่มั่นใจไม่รุนแรง

"มาร์ค"ทำเฉยแดงเชียงใหม่ขู่ฆ่า


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่หวั่นแกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ปลุกระดมผ่านวิทยุชุมชนจะทำร้าย ในการเดินทางไปสัมมนาสภาหอการค้าทั่วประเทศ ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นฐานการเมืองสำคัญของคนเสื้อแดงในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ โดยนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ว่า ขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลงกำหนดการในการเดินทาง ซึ่งข่าวทำนองนี้มีมาเป็นระยะๆ แต่ครั้งนี้เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น และการข่มขู่ผ่านวิทยุชุมชนถือว่าผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกลัวหรือกังวลเรื่องความปลอดภัยบ้างหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "คงไม่มีสิทธิ เพราะเป็นหน้าที่ เราก็ทำ และต้องฟังความเห็นของฝ่ายความมั่นคง หรือฝ่ายรักษาความปลอดภัยเขาด้วย แต่โดยหลักก็อยากจะไปทำหน้าที่ของเรา ความจริงถ้าพูดตามตรงในพื้นที่นั้น ทางเจ้าหน้าที่เขาเข้มแข็งพอสมควร แต่มันก็มีข้อจำกัดบางอย่าง และมีเรื่องข้อกฎหมายที่ต้องขึ้นอยู่กับหลายองค์กร"


เรียก"ปทีป-ธานี"พบ-สั่งคุ้มกัน


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ภาคเอกชนที่จัดงานต้องการให้งานนี้เป็นงานที่ช่วยระดมให้คนมองเห็นถึงความสำคัญที่จะมาช่วยกันทำงานเพื่อเกิดความสมานฉันท์ และบอกว่าเชียงใหม่เสียโอกาสไปเยอะจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ดังนั้นจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากถ้าเวทีนี้ไม่สามารถจัดขึ้นได้


เวลา 18.00 น. นายอภิสิทธิ์ได้เรียก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมือง เข้าหารือที่ห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้น พล.ต.อ.ธานีให้สัมภาษณ์ว่า นายกฯมอบหมายให้ดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางไปต่างจังหวัดของนายกฯด้วย แต่สำหรับกำหนดการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ในวันที่ 29 พฤศจิกายนยังไม่มีการพูดคุยกัน


คลิปปลุกระดมหวั่นคาร์บอมบ์


ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงพร้อมนำคลิปเสียงรายการวิทยุชุมชนมาเปิดให้สื่อมวลชนได้ฟังด้วย ว่า คลิปเสียงดังกล่าวมี 2 ส่วน ส่วนแรกมีความยาวกว่า 6 นาที ส่วนที่ 2 ประมาณ 1.30 นาที เป็นการจัดรายการวิทยุชุมชน โดยลิงก์สัญญาณไปอีก 6 สถานี ทั่ว จ.เชียงใหม่ ซึ่งการจัดรายการระบุว่ามี 2 วัน คือวันที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 08.30 น. และวันที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 09.30 น. จัดโดยนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถานีวิทยุชุมชน และเป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งมีคดีความติดตัว 22 คดี โดยเนื้อหาระบุชัดว่าจะต้องทำให้นายกฯบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


"ผู้จัดรายการยังระบุว่า จะไม่อยู่ใน จ.เชียงใหม่ แต่จะไปต่างประเทศ เพราะรู้ว่าจะมีการเตรียมทำระเบิดคาร์บอมบ์ ซึ่งมีคน 3 คน และได้เตรียมของไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดเหตุรุนแรง และหากมีคนบาดเจ็บหรือตาย 200-300 คน ก็ไม่เกี่ยวกับผู้จัดรายการวิทยุคนดังกล่าว" นายบุญยอดกล่าว


ต่อมาเวลา 14.00 น. นายบุญยอดเข้าพบ พ.ต.ต.ก้องภพ มาสืบชาติ พงส. (สบ 2) กก.4บก.ป. ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายเพชรวรรต ผู้ดำเนินรายการสภากาแฟ ทางคลื่นเอฟเอ็ม 92.5 จ.เชียงใหม่ และผู้ร่วมดำเนินรายการคนหนึ่ง โดยนำแผ่นซีดีบันทึกคลิปเสียงการจัดรายการดังกล่าวมามอบเป็นหลักฐานด้วย


าศัยจังหวะชุลมุนประชิดตัว


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ากังวลใจ ซึ่งได้ให้คนคอยติดตามเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้าน เพราะทุกครั้งเวลาคนในรัฐบาลลงพื้นที่ มักถูกต่อต้านทุกที แต่ครั้งนี้มาประกาศผ่านวิทยุใน จ.เชียงใหม่ เป็นเรื่องที่เกินไป จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ส่วนมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยนายกฯก็จะทำให้ดีที่สุด


เมื่อถามว่า มีการประกาศเชิญชวนให้ทำร้ายนายกฯจริงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ตามรายงานเป็นเช่นนั้น แต่ไม่น่าแปลกใจ เพราะตอนที่ผมลงพื้นที่ จ. อุบลราชธานี ก็มีการประกาศว่าไอ้เทพเทือกไปตรงนั้น พวกเราไปดักจัดการกับมันเร็ว ก็พูดกันไป ปลุกระดมให้คนลุกขึ้นมาทำร้ายกัน ตำรวจเขาก็เปิดให้ผมฟัง โอ้โห! มันเล่นขนาดนี้เลยหรือ" 


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปองร้ายนายกฯ ว่า รูปแบบการปองร้ายเท่าที่ทราบ จะเป็นลักษณะแฝงตัวปะปนเข้ามาก่อเหตุท่ามกลางความชุลมุนวุ่นวาย อาศัยจังหวะมะรุมมะตุ้ม เข้าประชิดกระทำแล้วหนีไป ซึ่งมีต้นแบบจากเหตุการณ์ในอดีตที่มีการกระทำ แต่ไม่สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ย่ามใจและคิดกระทำอีก


"สาทิตย์" ขู่ปิดวิทยุชุมชน


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการดำเนินการตามกฎหมายกับวิทยุชุมชน จ.เชียงใหม่ มาแล้วหลายครั้ง แต่จะมีการใช้ช่องว่างทางกฎหมายตั้งขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตามขณะนี้อนุกรรมการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดให้ลงทะเบียนกันแล้ว จากนี้ถ้าปรากฏหลักฐานชัดเจนว่ากระทำผิดกฎหมาย ก็เข้าเงื่อนไขที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตได้


"ผมยืนยันว่า ที่นายกฯบอกว่าเขามีเป้าหมายมากกว่าการกดดันให้ยุบสภานั้นจริง ข่าวที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายนายกฯถึงขั้นเอาชีวิตเป็นเรื่องที่มีการยืนยันมาตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้กลัวจนไม่กล้าไปไหน แต่ต้องระวัง เพราะรู้มาตลอดว่าเป้าหมายอยู่ที่นายกฯคนเดียว" นายสาทิตย์กล่าว 


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องถูกต้องที่นายกรัฐมนตรียังยืนยันจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพราะทุกภาคทุกจังหวัดเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย ส่วนการดูแลความปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องดูแล ซึ่งต้องมองว่าคนเชียงใหม่ส่วนใหญ่เป็นคนดี แต่การระดมปลุกปั่นเช่นนี้ จะทำให้ภาพพจน์ของชาวเชียงใหม่เสียหาย


ผู้ว่าฯ-นายกอบจ.ยันไม่รุนแรง


นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพื่อเตรียมแผนรับมือกลุ่มมวลชนและรักษาความปลอดภัยนายกฯ เชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น


ขณะที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ผบช.ภ.5) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีแผนและขั้นตอนรับมือกลุ่มมวลชนอย่างเป็นระบบแล้ว ยืนยันว่ามีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว เช่น ตำรวจกองปราบปรามที่จะเข้ามาประสาน พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคลิปเสียงที่แกนนำกลุ่มมวลชนระดมคนและขู่ปาระเบิดนายกฯแล้ว โดยอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนอยู่


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ กล่าวว่า ในฐานะที่เคยรับปากจะเป็นตัวกลางประสานงานกลุ่มมวลชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังยืนยันว่าขอให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรงใดๆ กับนายกฯอย่างเด็ดขาด แต่ในแง่ของการแสดงออกทางด้านความคิดเห็นก็สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น


เอกชนวอนเห็นแก่เศรษฐกิจ


นายวีรยุทธ สุขวัฒฑโก ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กรอ.) จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขอร้องถึงชาวเชียงใหม่ให้ไตร่ตรองให้ดี กรณีที่จะระดมคนก่อเหตุรุนแรงในวันที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาปาฐกถาพิเศษ และรับฟังความคิดเห็นในการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ วันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ เพราะเป็นงานที่เกี่ยวกับภาคเอกชนและเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ไม่ใช่เรื่องการเมือง


"ผมเชื่อมั่นว่าหน่วยงานความมั่นคงน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ ผมขอฝากให้ชาวเชียงใหม่แยกแยะด้วย เพราะการเดินทางมาของหอการค้าทั่วประเทศกว่า 2,000 คน สร้างรายได้แก่เชียงใหม่โดยตรง" นายวีรยุทธกล่าว


นายณรงค์ คองประเสริฐ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อยากวิงวอนผู้ที่จะมาชุมนุมและข่มขู่จะลอบสังหารนายกรัฐมนตรีว่าอย่าทำเลย เพราะเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวแล้ว เป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้การประชุมครั้งนี้สร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นเมืองที่สุขสงบ ประชาสัมพันธ์เรื่องดีๆ สู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก


จัดซุ้มต้อนรับ-บายศรีสู่ขวัญ


นางกัญญาภักดิ์ มณีจักร หรือดีเจอ้อม คลื่นเอฟเอ็ม 92.5 เมกะเฮิร์ตซ์ แกนนำเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงจะขึ้นป้ายและทำซุ้มต้อนรับนายอภิสิทธิ์ เพื่อให้เกียรติในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งประเทศ และบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อไม้ข้อมือตามประเพณีล้านนา พร้อมจัดแสดงประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ยืนยันไม่มีชุมนุมประท้วงหรือขับไล่ เพื่อแสดงถึงความใจกว้างของคนเหนือ รักสงบและสันติ


"เรียกร้องนายอภิสิทธิ์หยุดไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศ หันหน้ามาเจรจาและสร้างความปรองดองดีกว่า" นางกัญญาภักดิ์กล่าว


ด้านนายมหวรรณ กะวัง หรือดีเจนก คลื่นเอฟเอ็ม 105.5 เมกะเฮิร์ตซ์ ประธานกลุ่มคนรักทักษิณแห่งประเทศไทย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ร่วมกับกลุ่มนกเสรี กลุ่มการเมืองหัวใจสีแดง จัดเวทีเสวนาหัวข้อ ทำไมต้องทักษิณ วันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.00 น. ที่ตลาดสดแม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อลงฉันทามติว่า จะต้อนรับหรือขับไล่นายอภิสิทธิ์ ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์