มาร์คถามเหลิมทำเพื่ออะไรส่งเทปกษิตด่าฮุน เซ็นให้เขมร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการออกรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์”  เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกาศส่งเทปเสียงนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่วิจารณ์สมเด็จ ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไปให้ นายกรัฐมนนตรีกัมพูชาว่า
 
“ผมไม่ทราบว่าทำเพื่ออะไร คุณเฉลิม ก็ต้องตอบเองว่าทำเพื่ออะไร แต่เข้าใจว่าเทปที่ส่งไปก็เป็นเทปเก่า แต่ในส่วนของรัฐบาลก็ได้ทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง ก็อยากจะขอร้อง เพราะรัฐบาลฟังเสียงทุกฝ่าย และพยายามเดินหน้าแก้ไขปัญหา และในทางการเมืองเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างนี้แล้วก็น่าจะมาร่วมกันทำงานมากกว่า”


เมื่อถามว่าการกระทำของ ร.ต.อ.เฉลิม ถือว่าแรงเกินไปหรือไม่ ที่เอาเรื่องความมั่นคงของชาติไปเล่นการเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
“ถ้าเป็นผม ผมไม่ทำหรอกครับ” และว่า  เรื่องนี้คงต้องไปถามคนทำว่าทำเพื่ออะไร แต่คงไม่ส่งผลกระทบอะไรในระดับรัฐบาล เพราะจากการที่ตนได้พบกับสมเด็จฮุน เซ็น ทุกครั้งก็เป็นบรรยากาศที่ดีทั้งสิ้น และยังยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศยังเดินหน้า  ทั้งเรื่องการเปิดจุดค้าขายก็ยังทำกันอย่างต่อเนื่อง และทุกครั้งที่ตนได้คุยกับ นายกฯ กัมพูชา  ก็เป็นคนพูดเองว่าอย่าให้เรื่องปราสาทพระวิหารมาเป็นอุปสรรคการเดินหน้าความร่วมมือเรื่องอื่นและเรื่องนี้ก็ควรแก้ไขด้วยวิธีการที่สงบสันติ ส่วนในระดับประชาชนนั้นก็ยังค้าขายกัน เพียงแต่ในจุดที่เป็นจุดพิพาทก็เป็นความตรึงเครียดที่เราต้องแก้ไขโดยรักษาประโยชน์ของเรา คือถ้าจะให้สงบอย่างเดียวแล้วไปยอมคงไม่ได้ แต่ถ้าเราจะไม่ยอมก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความสูญเสีย

เมื่อถามถึงการติดตามการทำงานของคณะกรรมการมรดกโลกเกี่ยวกับปัญหาเขาพระวิหาร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องติดตามอีกครั้ง เพราะกำลังจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการมรดกโลก ที่กำลังเดินหน้าอยู่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์