มาร์คถกเครียด สางปม65โครงการมาบตาพุด

นายกรัฐมนตรี เรียกภาครัฐถกเครียดสางปม65โครงการมาบตาพุด เร่งร่างระเบียบเดินตามช่อง67วรรค2 รับกระทบตัวเลขศก.53แต่ยังไม่ลดเป้าจีดีพี....

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 3 ธ.ค.ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เรียกประชุมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหากรณีที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งระงับ 65 โครงการอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1.30 ชั่วโมง

โดยนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า มี 3 เรื่องที่ทางรัฐบาลต้องดำเนินการคือ

เรื่องแรกทางคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานจะไปดูในเรื่องการร่างระเบียบเพื่อรองรับตามมาตรา 67 วรรค 2 ซึ่งตามกำหนดที่ให้ไว้จะใช้เวลาอีกไม่นาน ตรงนี้จะเป็นฐานทางทุกโครงการที่มีปัญหาทุกโครงการสามารถเข้ามาใช้ช่องทาง นี้ได้เลย เมื่อใช้ช่องทางนี้และดำเนินการเสร็จสิ้นตามขั้นตอนต่างๆก็จะสามารถไปขอศาล ในการที่จะให้ไม่ถูกระงับโครงการได้ 2.ได้มีการหารือว่ารัฐมีหน้าที่แจ้งภาคเอกชนให้ทราบถึงคำสั่งของศาล ซึ่งเป็นคำสั่งระงับและคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและต้องการให้เอกชนเคารพคำ สั่งของศาล และ 3.การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและบริหารจัดการความเสียหายหรือการสร้างความเชื่อ มั่นนั้นได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมกับกระทรวงพลังงานไปจัดทำรายละเอียด เป็นรายโครงการมาว่าแต่ละโครงการสถานะอยู่ที่ไหนอย่างไร และมีปัญหาอะไร ได้รับผลกระทบอย่างไรจากคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมารัฐบาลจะได้ไปดูว่าจะ บริหารจัดการจำกัดความเสียหายได้อย่าง ต้องให้ไปสำรวจกลับมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการที่ทำอีไอเอก่อนปี 2550 สามารถดำเนินการได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าระงับหรือไม่เพราะขึ้นอยู่กับศาล เมื่อถามว่า การระงับ 65 โครงการจะกระทบต่อตัวเลขจีดีพีปี 2553 หรือไม่นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็มีผลกระทบบ้างแต่รัฐบาลยังไม่มีการปรับเป้าหมายของการเติบโตของจีดีพี.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์