มาร์คถกเครียด ยันกลางครม.เอาอยู่-ไม่ถอดใจ

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม. แจ้งว่า ช่วงท้ายการประชุมครม.ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยนายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่าขณะนี้สถานการณ์เปราะบาง อาจทำให้การบังคับใช้กฎหมายทำได้ไม่เป็นที่ หลายครั้งจะพบว่ามีผู้ทำผิดกฎหมาย ไปละเมิดสิทธิผู้อื่น แต่เจ้าหน้าที่ก็ลำบากใจหากจะดำเนินการใดๆ
 

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ ตอนนี้เขาไปไกลกว่าการต่อสู้กับรัฐบาลแล้ว เขาเลยไปถึงสถาบันหลัก ซึ่งเป็นองค์กรที่ท่านไม่มีโอกาสออกมาตอบโต้อะไรได้ จึงถือเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการในเรื่องนี้ ในทางการเมืองยังไม่รู้ว่าสงครามครั้งสุดท้ายที่เขาประกาศไว้ ผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ผมอยากให้ทุกคนสู้ร่วมกัน ” 
 

แหล่งข่าวกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ยังกำชับให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งลูกพรรคให้เข้าร่วมประชุมสภาวันที่ 24 มีนาคมอย่างพร้อมเพรียง หากเกิดเหตุสภาล่มจะไปเข้าทางฝ่ายที่ออกมายื่นเงื่อนไขให้ยุบสภา


ชี้ม็อบยืดเยื้อให้คนรำคาญ"รบ." หาไม่มีน้ำยา
 

นายอภิสิทธิ์กล่าวในที่ประชุมว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงมากคือขณะนี้หลายคนรู้สึกคล้ายๆ กันว่าให้มันจบๆ ไปเสียที ให้ยุบๆ ไปเลย ถือเป็นความคิดที่อันตราย ตอนต้นคนอาจจะรำคาญกลุ่มผู้ชุมนุมที่สร้างความเดือดร้อนให้เขา แต่ถ้าปล่อยไว้นานๆ เข้า เขาอาจจะหันมารำคาญรัฐบาลแทน ซึ่งเป็นเรื่องไม่ดี
 

“การต่อสู้มันอยู่ที่ความศรัทธาของประชาชนต่อสิ่งที่เราทำ ต้องยอมรับว่าเรามีเวลาเพียง 1 ปีเศษเมื่อเทียบกับ 5 ปีที่พ.ต.ท. ทักษิณ (ชินวัตร อดีตนายกฯ) ทำมา ดังนั้นทำให้พ.ต.ท.ทักษิณพยายามเร่งทุกอย่างเพื่อให้จบเกมเร็ว เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังได้รับการตอบสนองจากประชาชน แสดงให้เห็นว่าเรามาถูกทางแล้ว เขา (พ.ต.ท. ทักษิณ) เลยไม่อยากให้เราอยู่ยาว เดิมมีการประเมินกันว่าเขาจะเล่นเกมแรงเพื่อปิดเกมเร็ว แต่ขณะนี้เขาปรับแผนใหม่เป็นใช้การชุมนุมที่ยืดเยื้อ ทำให้ประชาชนหันมาบอกว่ารัฐบาลไม่เด็ดขาด ผมถามว่าแล้วจะให้เราเด็ดขาดอย่างไรโดยไม่เกิดการเลือดตกยางออก ดังนั้นขณะที่เรากำลังดูแลสถานการณ์ ผมขอให้รัฐมนตรีทุกคนเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ ให้มีภาพให้ประชาชนเห็นว่าเรายังทำงานได้ ” แหล่งขาวกล่าวอ้างคำพูดนายอภิสิทธิ์ในที่ประชุมครม. 


“ชาญชัย”ชี้รบ.ตั้งรับ"ตายลูกเดียว"


แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนปิดการประชุมนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวว่า รัฐบาลเป็นฝ่ายตั้งรับมากเกินไป ถ้าตั้งรับๆ ทุกวันแบบนี้ มีหวังตายลูกเดียว นับถอยหลังได้เลย ขณะที่รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรายหนึ่งตั้งคำถามนายสุเทพว่าประเมินว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะอยู่อีกนานแค่ไหน นายสุเทพตอบว่า ให้วัดความอึดเอา ก็ต้องอดทนให้มาก รัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ทำอะไรที่ไปเติมเชื้อไฟ
 

นายกฯ ยันกลางวงเอาอยู่-ไม่ถอดใจ


ขณะที่นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถามว่าเมื่อไหร่จะเข้าไปประชุมครม. ที่ทำเนียบ ได้ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เป้าหมายของตนคือจะพยายามทำให้การทำงานเป็นปกติที่สุด แต่ปัญหาคือทั้งสื่อและประชาชนคาดหวังให้รัฐบาลเร่งจัดการปัญหา แต่ไม่ใช้ความรุนแรง หากเราเอาจริงก็จะเกิดความรุนแรง ก็จะพยายามทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ  ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งคำถามว่าขณะนี้ประชาชนเป็นห่วงว่านายกฯ เจอเหตุการณ์หนักๆ รู้สึกถอดใจหรือยัง นายอภิสิทธิ์อมยิ้มก่อนตอบว่า “ยังไม่ถอดใจครับ ผมยังเอาอยู่ครับ”


"สาทิตย์"ยันนายกฯร่วมถกสภา
 

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากการประชุมครม. วันที่ 23 มีนาคมผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลยังสามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้ และในวันที่ 24 มีนาคม นายกฯ จะเดินทางไปร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย ถ้าทั้ง 2 อย่างเดินหน้าต่อไปได้จะเป็นสัญญาณให้เกิดความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลบริหารต่อไปได้ ดังนั้นความพยายามที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะไปติดต่อกับพรรคร่วมรัฐบาลพลิกขั้ว จึงไม่มีประโยชน์อะไร 
 

" ขอยืนยันว่าการไปประชุมสภาครั้งนี้ไม่ใช่การท้าทาย แต่ถือเป็นหน้าที่ของส.ส.รัฐบาล และครม. นายกฯ ยืนยันว่าเดินทางไปแน่นอนทั้งวันพุธและวันพฤหัสบดี เพราะเป็นส.ส. คนหนึ่ง " นายสาทิตย์กล่าว
 

ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล

แถลงภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า  วิปรัฐบาลทุกพรรคเห็นตรงกันว่าที่ผ่านมาทุกฝ่ายดำเนินการด้วยสันติวิธี เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมทุกฝ่ายจะช่วยกันหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน ดังนั้นนับจากวันที่ 24 มีนาคมเป็นต้นไป พรรคร่วมรัฐบาลจะเข้าร่วมประชุมสภาทุกครั้ง โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 มีนาคม จะพิจารณาร่างกฎหมายที่ยังค้างอยู่ ส่วนวันที่ 25 มีนาคม จะพิจารณากระทู้ทั่วไปและกระทู้ที่ค้างการพิจารณามาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยส.ส.รัฐบาลทุกคนต้องมาประชุม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์