มาร์คถกฮุน เซนตัวต่อตัวฟื้นสัมพันธ์2ปท.

"มาร์ค"ถก"ฮุน เซน" ตัวต่อตัว ฟื้นสัมพันธ์เพื่อประโยชน์ของประชาชนสองประเทศ ยันไม่มีการหารือปัญหาพระวิหาร เผยเป็นสัญญาณที่ดีเตรียมแลกเปลี่ยนการเยือนระดับต่างๆ ด้านกัมพูชารับปากส่งแกนนำแดงให้ไทยหากหลบหนีเข้าประเทศ

ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาได้กระชับขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง หลังการหารือทวิภาคีระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งได้นัดหมายพบกันระหว่างการเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน สหรัฐอเมริกา ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

 นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนและสมเด็จฮุน เซนได้หารือกันประมาณครึ่งชั่วโมง เรื่องความตึงเครียดในการทำงานช่วงที่ผ่านมา จากการหารือมีสัญญาณที่ดีขึ้นโดยบรรลุผลในการสร้างบรรยากาศความเข้าใจของผู้นำสองประเทศ และเห็นพ้องต้องกันว่าในฐานะประเทศเพื่อนบ้านต้องทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชน หากมีปัญหาความไม่เข้าใจกันที่อาจเกิดจากข่าว ก็ควรจะมีการสอบถามกันก่อน โดยเตรียมแลกเปลี่ยนการเยือนระดับต่างๆ และจัดกิจกรรมร่วมกัน

 ส่วนปัญหาข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร นายกรัฐมนตรีปฏิเสธว่า ไม่ได้หยิบยกขึ้นมาหารือกัน เนื่องจากเห็นว่าควรใช้กระบวนการต่างๆ ที่มีอยู่ไปดำเนินการ แต่ต้องไม่กระทบต่อภาพรวม ซึ่งนายกรัฐมนตรีคาดว่าการพบปะกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาครั้งนี้ น่าจะช่วยให้บรรยากาศการแก้ปัญหาต่างๆ ระหว่างสองประเทศดีขึ้น

 "ผมได้ขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ได้ส่งตัวสองผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดมาให้ แต่ไม่ได้สอบถามถึงแกนนำ นปช.คนอื่นๆ ว่ายังคงหลบอยู่ในประเทศกัมพูชาหรือไม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแจ้งว่า หากพบว่ามีผู้ต้องหาคนอื่นๆ หลบอยู่ในกัมพูชาอีก ก็จะส่งตัวกลับมาให้ประเทศไทย" นายอภิสิทธิ์ระบุ

  ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การพบกันระหว่างนายอภิสิทธิ์ และสมเด็จฮุน เซน ถือเป็นการสร้างมิติความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงมิตรประเทศทั้งในภูมิภาคและต่อประชาคมโลกด้วย ขณะเดียวกันทั่วโลกก็ให้ความมั่นใจว่า ประเทศไทยก็มีจุดยุทธศาสตร์ในการเป็นศูนย์รวมทางภูมิรัฐศาสตร์ของกลุ่มประเทศอาเซียน

 "ไทยสามารถเปิดโลกของการค้าและความสัมพันธ์การลงทุน และการขนส่งในภูมิภาคนี้ เพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคสามารถเดินหน้าตอบสนองต่อประชาชนที่อยู่ในเขตการค้าใหม่ใน 10 ประเทศอาเซียน ซึ่งมีประชากรในภูมิภาคนี้รวมกันประมาณ 600 ล้านคน ถือว่าเป็นกลุ่มเศรษฐกิจที่มีความสำคัญในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งได้มีบทบาทสำคัญในการดึงวิกฤติเศรษฐกิจโลกให้พ้นจากภาวะถดถอยในช่วงปีที่ผ่านมา" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่ากัมพูชาซ้อมรบใกล้ชายแดนว่า ไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา เมื่อถามว่ามีการระบุว่าทางกองกำลังของกัมพูชาเตรียมรถถังประชิดชายแดนเพราะไม่ต้องการให้ไทยซ่อมแซมปราสาทตาเมือนธม รองนายกฯ ชี้แจงด้วยว่ายังไม่มีปัญหาอะไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์