มาร์คติงผู้นำเขมรหูเบา ปัดขโมยเก้าอี้นายกฯ

หมายเหตุ - เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ตอบโต้สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำไทย และรัฐบาลไทยในหลายประเด็น รวมทั้งกรณีรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้ทางการไทย

@ กัมพูชาทำหนังสือตอบกลับมาว่าไม่ขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดีในไทย


ขณะนี้เมื่อทางกัมพูชาทำหนังสือส่งกลับมาให้ไทย ทางกระทรวงการต่างประเทศจะส่งหนังสือดังกล่าวไปให้ทางอัยการสูงสุดเพื่อตรวจสอบข้อกฎหมายต่างๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่กัมพูชาไม่ปฏิบัติตามหลักสากลในเรื่องนี้ และเป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลไทยจำเป็นต้องทบทวนความร่วมมือต่างๆ เพิ่มเติม นอกเหนือที่ทำไปแล้วในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ไปรวบรวมโครงการ ความร่วมมือ และมิติความสัมพันธ์ด้านต่างๆ สำหรับรัฐบาล จะยึดแนวทางเดิม คือ การดูแลไม่ให้เกิดปัญหาความรุนแรง และไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณแนวชายแดน

@ ยังจะไม่มีการปิดพรมแดนใช่หรือไม่

ยังไม่มี การปิดพรมแดนยืนยันว่าไม่มีการปิด เพียงแต่เราจะเข้มงวดกวดขัน กับคนที่ข้ามไปเล่นการพนัน เพราะปล่อยปละละเลยกันมานาน และผมไม่คิดว่าขณะนี้จะมีประเด็นในเรื่องของทางการทหาร เราไม่มีความประสงค์ที่จะให้เกิดการปะทะหรือรุนแรง

แต่วันนี้ต้องเรียนว่าคุณทักษิณน่าจะต้องรู้ว่าเป็นคนสร้างปัญหาให้กับคนทั้งสองประเทศ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่น่าแปลกว่า ความพยายามที่จะรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง มันไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งผมเรียนว่า หลายเรื่องที่ทำที่ผ่านมา 2-3 วันนี้ กระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของคนไทย

@ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าจะขอเป็นกาวใจให้สองประเทศดีกัน

เป็นคนสร้างปัญหาไว้ จะทำอะไรต่อไปก็ต้องคิดอยู่แล้ว แต่ที่ทำไปผมบอกได้ว่า คนไทยคนอื่นเขาไม่ทำกัน

@ สมเด็จฯฮุน เซนอ้างว่าไม่สามารถส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาให้ได้ เพราะไม่สามารถทำตามกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยได้

สิ่งที่อ้างมาในเหตุผลนี้ เป็นความคลาดเคลื่อนที่ชัดเจน ผมคิดว่าคนอ่านรู้ว่าข้อมูลหรือถ้อยคำลักษณะนี้มาจากไหน ฉะนั้นต้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้

@ การให้สัมภาษณ์ของสมเด็จฯฮุน เซนยังได้พาดพิงการทำงานของข่าวกรอง ทหาร และตัวของนายกฯค่อนข้างรุนแรง

ผมได้เรียนแล้วว่า ข้อมูลของสมเด็จฯฮุน เซนคลาดเคลื่อนมาตลอด และมีคนที่ผมไม่อยากคิดว่าเป็นคนไทย ที่ไปยุให้เกิดปัญหาขึ้น เช่น เรามีรายงานมาโดยตลอดว่า ทางการกัมพูชาพูดว่าทางฝ่ายเรามีความคิดที่จะไปทำในหลายเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในสิ่งที่เราพูด คิดหรือสิ่งที่ทำเลย

@ รู้สึกอย่างไรที่สมเด็จฯฮุน เซนระบุว่านายกฯเป็นเด็ก และขโมยเก้าอี้คนอื่นมาจนได้เป็นนายกฯ

ไม่จริง (ยิ้มพร้อมหัวเราะ) ผมไม่ไปตอบโต้ แต่ขอเรียนว่า การดำเนินงานที่ผ่านมาของผม ชัดเจนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ท่านก็ไม่ได้พูดอย่างนี้ ผมไม่อยากไปพูดอะไรเพิ่มเติม แต่ผมเป็นคนที่พูดกับใคร ก็รักษาคำพูด

@ ทำไมมองว่ากัมพูชาได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน ในขณะที่บางฝ่ายบอกว่ากัมพูชามีเจตนาที่จะรับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนรักมากกว่า

ผมไม่ได้พูดถึงเจตนา แต่เขาใช้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และคำถามคือว่า ทำไมจะต้องมีคนไปให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเพื่อสร้างปัญหากับความสัมพันธ์ของสองประเทศ

@ ขณะที่ไทยยึดหลักมาตรฐานสากลแต่กัมพูชากลับไม่สนใจ จะดำเนินการอย่างไร

ผมถึงได้บอกว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่กัมพูชาไม่ยึดตามหลักสากล และเราต้องเดินหน้าในการแสดงจุดยืนของเราต่อไป

@ เห็นภาพการต้อนรับของกัมพูชาที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างยิ่งใหญ่แล้ว รู้สึกอย่างไร

ไม่รู้สึกอะไร ถ้าจะมีคำถาม ก็ต้องคำถามว่าคุณทักษิณไปทำอะไร

@ สถานการณ์ที่อ่อนไหวขณะนี้ เกรงว่าจะมีกระแสการคลั่งชาติ จนอยู่นอกเหนือการควบคุมหรือไม่

ผมถึงได้ใช้แนวทางและสื่อสารอยู่ตลอดเวลาว่า ประชาชนต้องเข้าใจว่าปัญหานี้ไม่ควรจะเป็นปัญหาระหว่างประชาชนไทยและกัมพูชา รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาตามแนวทางที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยอย่างเต็มที่และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ที่คนของเราเสียเองที่ไปสร้างปัญหาเอาไว้

@ พล.อ.ชวลิตระบุว่าหากไม่ยุบสภาจะทำให้เกิดเหตุการณ์ใหญ่ รู้สึกกังวลหรือไม่

ท่านจะทำอะไร ผมนึกว่าท่านเข้ามาเพื่อทำให้ทุกอย่างเกิดความปรองดองสมานฉันท์ เสร็จแล้วก็เดินทางไปต่างประเทศเพียงครั้งเดียว ก็นำมาซึ่งปัญหาระหว่างสองประเทศ และทำให้มีบรรยากาศของความขัดแย้งเกิดขึ้น น่าจะทบทวน จะทำการเมืองก็น่าจะยึดความสงบเรียบร้อย ผลประโยชน์ของประเทศ ศักดิ์ศรีของประเทศ

@ นายกฯจะสุขุมพอในการต่อสู้กับชั้นเชิงทางการทูตของสมเด็จฯฮุน เซนจากนี้ต่อไปอย่างไร

(ยิ้ม) สิ่งที่เราทำ คิดว่าเราปกป้องผลประโยชน์ของเราอย่างดีที่สุด ขณะนี้หลายสิ่งหลายอย่างที่ดำเนินการไปนั้น ผมมั่นใจว่าได้รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ 10 เดือนที่ผ่านมาก็เพียงพอที่จะดูว่ารัฐบาลดำเนินงานต่างๆ ด้วยความรอบคอบตลอดเวลา ผมมีแต่ต้องมาแก้ไขปัญหารัฐบาลในอดีตที่ทำอะไรไม่ค่อยเป็นผู้ใหญ่เอาไว้ในด้านการต่างประเทศ ผมยังต้องแก้อยู่ครับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์