มาร์คติงปูอย่าใช้แดงเป็นกองกำลังส่วนตัว

มาร์คติงปูอย่าใช้แดงเป็นกองกำลังส่วนตัว

'อภิสิทธิ์' เตือน 'นายกฯ' อย่าใช้ 'เสื้อแดง' เป็นกองกำลังส่วนตัว แนะดูอุทาหรณ์จากเหตุการณ์ในอดีตสมัย 'รบ.แม้ว'

ด้าน 'ถาวร' จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาราคายาง-ปาล์มตกต่ำ 7 พ.ค.56 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ Blue Sky Channel ถึงสถานการณ์การเมืองว่า ขอเตือนรัฐบาลว่าอย่าพยายามเดินหน้ารวบอำนาจ มากกว่าแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ไม่เช่นนั้นบรรยากาศในช่วงปี 48-49 จะกลับมา โดยเฉพาะความขัดแย้งในสังคม ซึ่งก็เป็นอุทาหรณ์สำหรับรัฐบาลอย่าใช้อำนาจรัฐไปคุกคามคนอื่น หรือองค์กรอิสระ จึงขอย้ำว่าถ้าเกิดไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบ สุดท้ายตัวเองก็ไม่สามารถที่จะหลีกหนีความรับผิดชอบได้ ดูอย่างขณะนี้คนเสื้อแดงประกาศชุมนุมเพื่อกดดันขับไล่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รัฐบาลควรสร้างความมั่นใจด้วยการออกมาตรการดูแลศาลรัฐธรรมนูญและประกาศให้ชัดเจนว่าจะดูแลบริหารจัดการกับมวลชนอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะบอกว่าผิดปกติหรือไม่ผิดปกติหรือไม่ก็ต้องดูใช้บรรทัดฐานของใคร เพราะที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสนใจกับการรวบอำนาจ ลดทอนอำนาจตุลาการ อำนาจศาล อำนาจองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นอำนาจการตรวจสอบ

ดังนั้นเวลาที่รัฐบาล หรือส.ส.จะเคลื่อนไหวอะไร ก็จะไปทิศทางเดียวกันกับเสื้อแดง ตรงนี้เป็นความปกติในการเดินหน้าเพื่อเป้าหมายของตัวเอง แต่หากเอาบรรทัดฐานของสังคมประชาธิปไตยทั่วโลกนั้นมันผิดปกติเพราะอยู่ดีๆ เราจะไปปล่อยให้ฝ่ายตุลาการนั้นถูกคุกคามถึงขั้นบอกจะไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่คงไม่ได้ ทั้งที่ควรจะให้เป็นไปตามกระบวนการปกติ ที่สำคัญคือ คนที่ทำเป็นคนกลุ่มเดียวกับคนที่มีอำนาจ “ดังนั้นการชุมนุมของคนกลุ่มนี้ก็ไม่จะต่างอะไรกับกองกำลังส่วนตัวของนักการเมืองที่มีอำนาจเหนือรัฐบาล หรือคนใน ก็จึงบอกว่าเป็นเรื่องผิดปกติในสังคมประชาธิปไตย แล้วก็เลยยิ่งตอกย้ำอีกครั้งว่า พฤติกรรมทั้งหลายทั้งปวงที่กำลังเกิดขึ้น

ในขณะนี้โดยเฉพาะในเรื่องของการข่มขู่ คุกคาม แม้กระทั่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ICT หรืออะไรนั้น สวนทางโดยสิ้นเชิงกับสิ่งที่นายกฯพูดที่มองโกเลีย”

เมื่อถามว่า มีคนมองกันว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ จะวิพากษ์วิจารณ์ ติติงรัฐบาล หรือตัวนายกฯ ก็กระทำได้ยาก หากทำไปอาจถูกดำเนินคดี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนก็เคยพูดมาตลอดตั้งสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เมื่อมีอำนาจแล้วควรใช้อำนาจนั้นในการแก้ปัญหาของประเทศ ส่วนการแสดงความเห็นหรือการวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นธรรมชาติของสังคมที่มีความหลากหลายในสังคมประชาธิปไตย ถ้าไปปิดกั้น สุดท้ายความอึดอัดที่มันสะสม มันก็จะไประเบิดที่ใดที่หนึ่ง เพราะฉะนั้นอย่าทำอย่างนั้น ยิ่งถ้าหากว่ามีการกระทำซึ่งผิด คอร์รัปชั่น ลุแก่อำนาจ แล้วมันสมควรจะได้รับการตรวจสอบ แล้วก็ไม่ปล่อยให้มีช่องทางในการแสดงออกก็ยิ่งอันตราย

นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรจะเก็บเกี่ยวบทเรียน และอุทาหรณ์จากเหตุการณ์ในอดีตบ้างว่า อะไรเป็นอะไร แต่กลับกลายเป็นว่า หลังจากที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเกือบจะ 2 ปีนั้น ทำไปทำมาจะเริ่มมีความคล้ายคลึงกับพี่ชายมากขึ้นในการใช้อำนาจ

ซึ่งการกระทำแบบนี้จะทำให้รัฐบาลจะสามารถรักษาเสถียรภาพ การดำรงอยู่ของรัฐบาลให้อยู่ได้อย่างต่อเนื่องยาวนานได้จริงหรือไม่นั้นก็คงเป็นความเชื่อของคนที่เชื่อในเรื่องของอำนาจนิยม แต่ตนขอบอกว่า ไม่ยั่งยืน มันเป็นไปไม่ได้ในการที่จะอยู่ในสังคมที่หลากหลาย แล้วก็มีความพยายามในการที่จะปิดกั้นทุกสิ่งทุกอย่าง

ซึ่งความรู้สึกแบบนี้มันเกิดขึ้นกับคนในหมู่มาก เป็นไปไม่ได้ที่จะไปทำให้ทุกอย่างมันเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการด้วยการข่มขู่ หรือคุกคาม หรือปิดปาก ปิดหูปิดตาคนและท้ายสุดจะลาก ลากพาให้การเมืองลงสู่ท้องถนนอีก “ผมอยากจะให้ทุกคนนั้นอดทน อดกลั้น แล้วก็เคารพกฎหมาย แต่ว่ารัฐบาลมีหน้าที่สำคัญเลย ในการดูแลรักษากฎหมายด้วย และมีความรับผิดชอบในการที่จะต้องให้ผู้สนับสนุนตัวเอง และผู้ที่ตัวเองสนับสนุนนั้นเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ เคลื่อนไหวอยู่ในกฎหมาย

แล้วก็ยอมรับระบบของการตรวจสอบถ่วงดุลที่พึงจะมีในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ไม่ต่างอะไรกับยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีคดีเข้าศาลรัฐธรรมนูญ ในยุคนั้นพอมีคดีขึ้นก็มีการปลุกระดมคนมากดดันศาลจนในที่สุดตุลาการบางคนก็เป๋ นำมาสู่ปัญหาจนถึงวันนี้ ตรงนี้คือบทเรียนและอุทาหรณ์ที่จะต้องช่วยกันอย่าให้เกิดอีก” นายอภิสิทธิ์ กล่าว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยนั้น มีทั้งเรื่องเสียงข้างมาก การตรวจสอบถ่วงดุล เรามาช่วยกันประคับประคองให้ระบบมันไปในทางที่ถูกต้องดีกว่า

ถ้าคิดเพียงแต่ว่า อะไรก็ไม่พอ อำนาจก็ไม่พอ เงินก็ไม่พอ มันไปไม่ได้ ขณะนี้รัฐบาลมีเป้าหมายในการที่จะทำหลายสิ่งหลายอย่างที่มันขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อกฎหมาย ก็จึงต้องอุปโลกน์เรื่องนี้ขึ้นมา

เพื่อที่จะให้ตัวเองเดินหน้าทำสิ่งเหล่านี้สำเร็จ จะเห็นว่าช่วงที่รัฐบาลบริหารงานปกติ ไม่เอาเรื่องที่มันเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาขึ้นมา ตนเห็นว่า ทุกอย่างก็สงบเรียบร้อยดีในสังคมไทย ยังไม่เห็นมีอะไรเลย อีกทั้งทุกคนก็มีความพยายามในการที่จะประคับประคองอยากจะเห็นรัฐบาลอยู่ครบวาระ แล้วก็ประเทศเองจะได้มีความมั่นคง มีเสถียรภาพมากขึ้น ฝ่ายค้านก็บอกแล้วว่าไม่ได้วุ่นวายสร้างปัญหาต่างๆ ขอให้เดินหน้าทำงานแก้ปัญหาต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์