มาร์คตั้งผบ.ตร.คนใหม่ไม่ทัน30ก.ย.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ "สำนักข่าวไทย"  เมื่อวันที่ 27 กันยายน ก่อนการเดินทางกลับประเทศไทย ถึงปัญหาเรื่องการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า ไม่คิดว่า จะเสร็จทันสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งคงต้องตั้งผู้รักษาราชการทำหน้าที่แทน ผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) ต่อไปก่อน


วันเดียวกัน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกระแสข่าวนายอภิสิทธิ์เตรียมแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ แคนดิเดตผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นเป็น รรท.ผบ.ตร. เพื่อสกัดการให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.อาวุโสสูงสุด ขึ้นเป็น รรท.ผบ.ตร. ว่า ไม่ค่อยสนใจข่าวลือ เอาไว้ข่าวจริงๆ ของสื่อมาเมื่อไหร่ ตนจะตัดสินใจตามนั้น คิดไปตามนั้น ส่วนการแต่งตั้ง รรท.ผบ.ตร. จะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังวันที่ 30 กันยายนนั้น ขึ้นอยู่กับนายกฯ กับคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) จะตกลงกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยข้อกฎหมายสามารถตั้ง พล.ต.อ.ปทีปเป็น รรท.ผบ.ตร. ได้หรือไม่

เพราะมีส่วนได้เสียกับเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร. นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่มีอะไรที่จะเป็นอุปสรรค ไม่มีอะไรห้าม แต่ที่พูดเช่นนี้อย่าไปเขียนว่าตนสนับสนุนนะ" เมื่อถามว่า หากมีการตั้ง พล.ต.อ.ปทีปเป็น รรท.ผบ.ตร.จริง จะทำให้นายกฯเสียคะแนนเสียงไปหรือไม่ เพราะ พล.ต.อ.ปทีปไม่สามารถร่วมลงมติได้ นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวลใจ จะมีสิทธิโหวตหรือไม่ ก็ไปว่ากันในที่ประชุมตามกฎเกณฑ์และกติกา"


เมื่อถามว่า สามารถแต่งตั้ง รรท.ผบ.ตร.ได้นานหลายเดือนหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า รรท.ผบ.ตร.สามารถตั้งได้นานเท่าที่เห็นความจำเป็น

จำได้ว่าสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็มีการตั้ง พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ เป็น รรท.ผบ.ตร นาน 6-7 เดือน เมื่อถามว่าเป็นไปไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ที่จะได้ ผบ.ตร.คนใหม่ก่อนวันที่ 30 กันยายน นายสุเทพกล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นประธาน ก.ต.ช. ไม่ได้เป็นกรรมการ ก.ต.ช. และไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เลย ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกฯลาออก หากไม่สามารถแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้นั้น ถ้าเชื่อฝ่ายค้านตั้งแต่ต้น ก็ไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผบ.ตร. ลงมานั้น

นายสุเทพกล่าวว่า กำลังดูอยู่ว่า ก.ตร.ปรับคลื่นความคิดได้ตรงกันเมื่อไหร่ ก็เรียกประชุม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครส่งสัญญาณอะไรมาถึงว่าได้เปลี่ยนความคิดความอ่านแล้ว เมื่อถามว่าก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2552 จะเห็นโผระดับรอง ผบ.ตร.ออกมาหรือไม่ ประธาน ก.ตร.กล่าวว่า "ไม่แน่ครับ"


นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของตำรวจ เพราะโดยระบบ งานทุกอย่างยังเดินหน้าต่อไปตามปกติ

ไม่มีใครใส่เกียร์ว่าง คนไหนใส่เกียร์ว่าง ตนเล่นงานหมด และไม่คิดว่าจะส่งผลต่อขวัญและกำลังใจของตำรวจด้วย ทุกคนขวัญกำลังใจดีมาก ยิ่งตำรวจชั้นผู้น้อยยิ่งดีใหญ่ เป็นยุคเดียวสมัยเดียวที่ตนดูแลตำรวจชั้นผู้น้อยดีมาก มีการปรับปรุงบ้านพัก โรงพักทั่วประเทศใช้งบฯหลายพันล้านบาท
เมื่อถามว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่ผลวิจัยว่านายตำรวจชั้นผู้น้อยนับถือผู้บังคับบัญชาที่เป็นนายใจถึงพึ่งได้มากกว่านายที่ซื่อสัตย์สุจริตนั้น นายสุเทพปฏิเสธจะให้ความเห็น โดยระบุว่า ยังไม่ได้อ่านงานวิจัยเรื่องนี้


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า นายสุเทพในฐานะประธาน ก.ตร. ได้มีหนังสือเวียนแจ้งยัง ก.ตร.ทุกคนเพื่อแจ้งว่ามีคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ชาตรี สุนทรศร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขึ้นเป็นหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (สบ10) (หน.นรป.(สบ10)) แทน พล.ต.อ.ปรุง บุญผดุง หน.นรป. (สบ10) ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยให้คำสั่งมีผลวันที่ 1 ตุลาคม หลังจากชื่อของ พล.ต.ท.ชาตรี ผ่านความเห็นชอบในคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติผู้ได้รับการแต่งตั้ง หรือบอร์ดกลั่นกรองแล้ว แต่ยังไม่ผ่าน ก.ตร.เนื่องจากการประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ยังไม่สามารถพิจารณาในวาระแต่งตั้งโยกย้ายได้ ทั้งนี้ หนังสือเวียนดังกล่าวระบุว่า ให้ถือว่าคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวนี้ผ่านมติ ก.ตร.แล้ว ส่วนการแต่งตั้งระดับรอง ผบ.ตร. จนถึงผู้บัญชาการ (ผบช.) ทดแทนตำแหน่งที่ว่างนั้นให้เลื่อนออกไปยังไม่มีกำหนด


ขณะที่มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุม ก.ต.ช.เพื่อตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่แต่อย่างใด ต้องรอนายอภิสิทธิ์ในฐานะประธาน ก.ต.ช.กลับถึงประเทศไทย หากมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ก่อนวันที่ 30 กันยายนก็ตามแต่ด้วยกระบวนการการแต่งตั้งต้องมีการโปรดเกล้าฯ ดังนั้น ในวันที่ 1 ตุลาคม ก็ต้องมีการตั้งรักษาราชการแทน ผบ.ตร.ทำหน้าที่



"ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี เคยมีการตั้ง รรท.ผบ.ตร.ทำหน้าที่นานถึง 7 เดือน โดยครั้งนั้นมีการตั้ง พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ รอง ผบ.ตร.เป็น รรท.ผบ.ตร. หลังจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ผบ.ตร.ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 มีนาคม 2547 ทั้งนี้ในห้วงนั้น ไม่มีการออกคำสั่งปลดออกหรือไล่ออก หรือแม้แต่การยื่นหนังสือลาออกของ พล.ต.อ.สันต์แต่อย่างใด ทำให้ตำแหน่ง ผบ.ตร.ยังไม่ว่างลง จึงไม่สามารถตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ได้ทันที ต้องรอจนกว่า พล.ต.อ.สันต์ เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2547 ก.ต.ช.จึงตั้ง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนต่อไป นับวันที่ 1 ตุลาคม 2547 ซึ่งเป็นคนละกรณีกับครั้งนี้ที่ในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงตำแหน่ง ผบ.ตร.จะว่างลง และจะต้องมีการตั้ง รรท.ผบ.ตร.ทำหน้าที่ โดยยังไม่มี ผบ.ตร.ตัวจริง" แหล่งข่าวระดับสูงระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์