มาร์คซัดรัฐบาลบริหารน้ำทำ ปชช.แตกแยกหนัก

มาร์คซัดรัฐบาลบริหารน้ำทำ ปชช.แตกแยกหนัก

ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและการเผชิญหน้าของประชาชน ว่า
 
เท่าที่ฟังการตอบกระทู้ของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ผอ.ศปภ.)ไม่ชัดเจน น่าผิดหวังกับคำตอบ พล.ต.อ.ประชา ไม่ได้ตระหนักถึงการดูแลบริหารจัดการนั้นมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะ ศปภ. จะต้องถือเป็นหน้าที่ม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชน ท้องถิ่น หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่
             
เมื่อถามว่า เป็นเพราะอะไรที่การลุกฮือของประชาชนลุกลามไปในหลายพื้นที่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า
 
เพราะไม่มีความชัด ต้องเห็นใจคนที่จมน้ำอยู่เป็นเดือน ยังมองไม่เห็นทางออก แต่ยังเห็นอุปสรรคที่กั้นน้ำอยู่ ดังนั้น ศปภ.ควรดูแลเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ ไม่ให้ประชาชนลุกขึ้นมารื้อบิ๊กแบ๊กหรือออกมาชุมนุม ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การชุมนุมจะเกิดบ่อยขึ้นเพราะทุกคนต้องการให้รัฐบาล หรือ ศปภ. เข้ามาสนใจ
               
"ขณะนี้อำนาจอยู่ที่นายกฯ อย่าลืมว่าประกาศใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาตรา 31 มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ยืนยันว่ามีคำสั่งชัดเจนของรัฐบาล หรือ ศปภ. ว่าให้ผู้ว่าฯกทม. ดูว่าการเปิดประตู หรือการระบายน้ำต้องไม่กระทบกับพื้นที่ กทม. ดังนั้น ผู้ว่าฯกทม.ทำอย่างอื่นไม่ได้ เพราะต้องปฏิบัติตามคำสั่ง แต่ถ้าจะแก้ให้เป็น ศปภ. และนายกฯ จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวขณะนี้ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงมาร่วมเคลื่อนไหว โดยล่าสุด มีนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภา ที่ออกมาผสมโรง
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าผสมโรง เพราะขณะนี้ทั้งคนที่มีชื่อเสียงและไม่มีชื่อเสียงต่างจมน้ำ และได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวอะไรต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่ที่ดีที่สุด ศปภ. และรัฐบาล ควรชี้แจงอย่างเป็นระบบ เพราะขณะนี้ไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ว่าน้ำจะอยู่อีกนานเท่าใด จะลดเมื่อใด และจะหมดไปเมื่อใด อย่างบางกรณีนี้ได้รับผลกระทบจากการกู้ถนนสาย 340 นั้น ควรจะต้องพิจารณาด้วยว่าคุ้มค่าหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์