มาร์คซัดพปช.มีวาระซ่อนเร้น

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงคณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรม นูญปี 2550 ของพรรคพลังประชาชน เตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยลดวาระป.ป.ช. และกกต.ให้สั้นลงว่า การปฏิบัติหน้าที่ของทั้ง 2 องค์กรมีความเป็น กลางมาตลอด ฝ่ายรัฐบาลเคยแสดงความชื่นชมก่อนที่คนของพรรคตัวเองจะถูกใบเหลืองใบแดง เรื่องนี้จึงถือว่ามีวาระซ่อนเร้นและแอบแฝงอยู่ สะท้อนความกังวลของพรรคพลังประชาชนว่าต่อไป คตส.จะหมดวาระลง และงานที่คตส.ตรวจสอบอยู่จะถ่ายโอนมายังป.ป.ช. ทำให้ไม่มั่นใจในคดีที่ค้างอยู่

และยิ่งจะใช้วิธีการสรรหาแบบที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2540 จะยิ่งมีปัญหา
 
เพราะวิธีการดังกล่าวมีจุดอ่อนชัดเจนว่าถูกแทรกแซงได้จากการเมือง ทำให้องค์กรอิสระไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง เกิดวิกฤตการเมือง จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนด้วยการแสวงหาความร่วมมือ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเพื่อหาจุดร่วมกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ล่าช้า และจะเป็นไปเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง รวมทั้งจะได้รับการยอมรับจากสังคมด้วย แต่ถ้ายังดึงดันอย่างที่ทำอยู่ คิดว่าคงแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าควรตั้งคณะกรรมาธิการร่วมที่มาจากทุกภาคส่วน

เพื่อให้มีความหลากหลายและตกผลึกทางความคิด ก่อนจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยังเป็นแนวทางทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญราบรื่น ตนยังสงสัยว่าหากรัฐบาลต้องการแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จโดยเร็วจริง ทำไมจึงไม่ทำอย่างแข็งแรง จริงจัง อย่างที่ควรจะเป็นหรือเป็นเพราะมีวาระซ่อนเร้นและมีเจตนาอื่นแอบแฝงอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์