มาร์คซัดผลงานรบ.1ปีล้มเหลว

มาร์คซัดผลงานรบ.1ปีล้มเหลว

 24 ส.ค.55 คณะรัฐมนตรีเงา ของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนายกฯ เงา
 
ได้จัดงานแถลงผลการประเมินรัฐบาล ของพรรคเพื่อไทย ในวาระครบรอบ 1 ปี ภายใต้หัวข้อ 1 ปีรัฐบาลเพื่อไทย ทุกข์ที่คนไทยต้องทน โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 24 ส.ค. ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปีของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ได้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เบื้องต้นได้ตรวจสอบใน 6 ประเด็น ที่มีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ได้แก่ 1.ค่าครองชีพ 2.รายได้ของเกษตรกร ในประเด็นราคาพืชผลทางการเกษตร 3.นโยบายปรองดอง 4.การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5.ปัญหาภัยพิบัติ และ 6.ทิศทางความเข้มแข็งของประเทศในแง่ของฐานะการเงินการคลัง

“โดยการประเมินครั้งนี้เป็นการตรวจสอบตามโจทย์ที่พรรคเพื่อไทยตั้งขึ้น ซึ่งถือเป็นคำมั่นสัญญาของพรรคเพื่อไทยที่ให้ไว้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยข้อมูลที่นำมาประเมินนั้นได้ยึดข้อมูลของทางราชการเป็นหลัก” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

              
จากนั้นนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เงา กล่าวถึงปัญหาค่าครองชีพของประชาชน
 
โดยที่ผ่านมารัฐบาลประสบความล้มเหลว เพราะแม้ว่าจะประกาศให้มีการขึ้นเงินเดือนหรือค่าแรง แต่กลับพบว่า ราคาสินค้าได้มีการปรับเพิ่มสูงขึ้นด้วย ทำให้ค่าครองชีพไม่พอกับค่าใช้จ่าย รวมถึงการปรับขึ้นค่ารถโดยสาร น้ำมัน ค่าแก๊ส ซึ่งมีผลสร้างความเดือดร้อนของประชาชน

             
ต่อด้วย นายเกียรติ สิทธีอมร สส.บัญชีรายชื่อ ฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเงา กล่าวว่า
 
ราคาพืชผลทางการเกษตร มีราคาที่สวนทางกับสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ คือมีราคาถูก โดยในส่วนของยางพารา ที่รับปากว่าจะขายกิโลกรัมละ120 บาท แต่ราคายางที่ขายในวันนี้ คือยางแผ่นดิบชั้น 3 ขายที่กิโลกรัมละ 76 บาท แม้ว่ารัฐบาลจะมีการออกแผนเสถียรภาพราคายาง ใช้เงินเพื่อแก้ไขไป 1.5 หมื่นล้านบาท แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง นอกจากนั้นแล้วในส่วนของหนี้สินของเกษตรกร พบว่ามีหนี้เพิ่มขึ้นรวม 1.1 แสนบาทต่อครัวเรือน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เดิมหนี้ในระบบลดลง ปรากฏว่า เพิ่มขึ้นและหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้นถึง 40% ทั้งนี้มีสิ่งที่น่ากังวลคือ เกษตรกรมีแนวโน้มที่จะขายที่ดินทำกินเพิ่มมากขึ้น

           
“สรุปผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา คือ เกษตรกรโดนหลอก โดนโกง รายได้ไม่เพิ่ม แต่หนี้เพิ่มทั้งแผ่นดิน โดยนโยบายของรัฐบาลทั้งหมดพบว่ามีการเอื้อต่อนายทุน” นายเกียรติ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์