มาร์คซัดปู-จ๊ะเอ๋ รีบทูลเกล้าฯร่างแก้ไข รธน.จงใจสร้างปัญหา

มาร์คซัดปู-จ๊ะเอ๋ รีบทูลเกล้าฯร่างแก้ไข รธน.จงใจสร้างปัญหา

22 พ.ย. 56 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel

เกี่ยวกับการที่พรรคเพื่อไทยเดินหน้าในการไม่รับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องรับ ไม่รับอำนาจศาลนี้ รู้สึกเขาก็พยายามแสดงทีท่าพูดมาตลอด แต่ว่าขณะนี้ ไปไกลถึงเรื่องของการที่จะแถลงการณ์ตอบโต้ แล้วไปถอดถอนตุลาการเสียงข้างมาก ทีนี้เราก็ต้องติดตามว่าในเชิงรูปธรรมนั้นจะทำกันอย่างไร คำว่าไม่รับ แล้วก็คำว่าจะดำเนินการนั้น อะไรที่จะเป็นตัวที่บ่งบอกว่า โดยหลักทั่วๆ ไป ปกติแล้วก็หมายความว่า ถ้ามีการดำเนินการอะไรที่มันฝ่าฝืนกฎหมายชัดเจนจริงๆ มันก็เป็นความผิดแน่นอน แต่คำว่า ไม่รับตรงนี้ เราก็กำลังจับตาดูว่าคืออะไร ส่วนหนึ่งขณะนี้เขาก็ใช้วิธีการในการดำเนินการตามกฎหมายว่าจะไปร้องตุลาการเสียงข้างมากว่าได้ปฏิบัติผิดกฎหมาย หรืออะไรก็ตาม ฟังดูแล้วผมก็เรียนตรงๆ ว่าไม่สมเหตุสมผลอะไรเลยกับการที่จะมีการดำเนินการ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การกล่าวอ้างว่ากระทำการเกินเลยอำนาจอะไรต่างๆ ความจริงถ้าไปอ่านคำวินิจฉัยของศาลเอง
 
ก่อนที่ศาลจะวินิจฉัยในประเด็นหลัก ที่เมื่อวานนี้เราก็พูดคุยกัน จะพบความเป็นจริงว่า ฐานของการวินิจฉัยทุกอย่างนั้นมีความชัดเจนอยู่ในตัว แล้วก็แสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยก็ยังจงใจไม่เข้าใจ หรือไม่สำนึกในเรื่องที่ว่า บทบาทอำนาจหน้าที่ของตนในระบอบประชาธิปไตย แม้จะได้รับเลือกตั้ง หรือมีเสียงข้างมากในสภาก็ตาม ก็ยังมีความจำเป็นในการที่จะต้องใช้อำนาจนั้นอยู่ในขอบเขต อันนี้คือสิ่งที่ชัดเจน

นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า แต่ว่าผมเห็นแถลงการณ์ของทางพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ พยายามจะบอกว่า
 
อำนาจศาลจะมาอยู่เหนืออำนาจของประชาชนได้อย่างไร ทำนองนั้น ที่สำคัญที่แปลกที่สุดก็คือพยายามจะบอกว่า มีการไปก้าวล่วงละเมิดพระราชอำนาจด้วย ไม่ทราบได้เห็นไหมประเด็นนี้ ผมก็อยากจะบอกนะครับว่า จริงๆ ถ้าถามว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร น่าจะย้อนกลับไปดูบทบาทของทั้งท่านประธานสมศักดิ์ และบทบาทของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มากกว่า เพราะการส่งเรื่องในคดีนี้ให้ศาล เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่จะมีการเห็นชอบในวาระที่ 3 แต่ปรากฎว่า ทั้งๆ ที่ประธานสมศักดิ์ รู้ว่าศาลรับเรื่องนี้ไว้แล้ว กลับรีบส่งเรื่องนี้ให้นายกฯ และนายกฯ ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้ว ก็กลับรีบทูลเกล้าฯ คำถามก็คือว่า ใครกันแน่ครับที่เจตนาจะให้เกิดปัญหาขึ้น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์