“มาร์ค”ชู 3 แนวทางสู้ศึกเขมร

“มาร์ค”ชู 3 แนวทางสู้เขมร ย้ำรักษาอธิปไตยไทยไม่ให้เสียดินแดน ยันไม่คิดถอนตัวจากกรรมการมรดกโลก

วันนี้ 15 มิ.ย.เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะทำงานคณะกรรมการมรดกโลกนัดพิเศษ โดยมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รวม.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าทีมเจรจาไทย-กัมพูชา นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และผู้แทนกระทรวงกลาโหมมาร่วมประชุมประมาณ 1 ชม.

หลังการประชุมนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักยกรัฐมนตรี แถลงว่า

นายกฯได้กำชับ 3 แนวทางให้คณะทำงานคณะกรรมการมรดกโลกคือ 1.ต้องรักษาจุดยืนผลประโยชน์ของประเทศไม่ให้เสียประโยชน์เรื่องดินแดนและอธิปไตย 2.ชื่นชมบทบาทสำนักงานใหญ่ยูเนสโก้ ผู้แทนพิเศษและเลขาธิการสำนักงานใหญ่ยูเนสโกที่พยายามและเป็นกลางในการแก้ไขปัญหาพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร  3.ในฐานะที่ไทยเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก จะทำตามเงื่อนไขของสำนักงานฯและเป็นสมาชิกที่ดี

ทั้งนี้ คณะทำงานจะนำทั้ง 3 ข้อนี้ไปชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในวันที่ 19 มิ.ย. ที่ประเทศฝรั่งเศสและยืนยันไทยจะไม่ถอนตัวจากสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก แต่เราพร้อมทำงานร่วมกับคณะกรรมการมรดกโลกและที่ผ่านมาแนวทางของประเทศไทยได้รับการตอบรับอย่างดีจากสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก
 
ด้าน นายสุวิทย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้อวยพรให้คณะทำงานของไทยประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่ 

โดยจุดยืนของไทยยังยืนยันให้คณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจาณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทรอบเขาพระวิหารออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชา แต่จนถึงขณะนี้ยังดูแนวโน้มไม่ออกว่า จะมีการเลื่อนประชุมออกไปหรือไม่ เพราะกัมพูชายืนยันว่าไม่ยอมให้เลื่อนแผนออกไป ดังนั้นคงต้องไปพูดคุยนอกรอบกับกัมพูชาก่อนที่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกจะเริ่มขึ้น สำหรับการประชุมคณะกรมการมรดกโลกครั้งนี้ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งต่อไปที่จ.ภูเก็ต ส่วนกรณีที่กัมพูชาออกแถลงการณ์โจมตีนายอภิสิทธิ์ ขอให้ถอนชื่อเขาพระวิหารออกจากการเป็นมรดกโลกนั้น นายกฯได้ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ไม่เคยพุดเช่นนั้นและขอให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวด้วย.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์