มาร์คชี้ไม่มีใครห้ามแม้วกลับประเทศ

มาร์คชี้ไม่มีใครห้ามแม้วกลับประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ

ยืนยันว่าการออกหนังสือเดินทางให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการถูกต้องว่า น่าเป็นห่วงเพราะเป็นเรื่องที่จะกระทบต่อมาตรฐาน ด้านจริยธรรมของรัฐบาล เพราะเมื่อหน่วยงานอิสระทำความเห็นมา ก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลในหลายเรื่อง
         
กรณีนี้ ก็ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะก่อนหน้านี้ ก็มีการชี้ประเด็นเกี่ยวกับการแต่งตั้ง นางนลินี ทวีสิน และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
 
เป็นรัฐมนตรีว่าไม่ได้คำนึงถึงจริยธรรม แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ทบทวน รวมถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีการชี้มูล เรื่องของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ว่า มีความผิดวินัยร้ายแรง ในขณะดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ทุจริตต่อหน้าที่ กรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งพรรคกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่ด้วยเช่นเดียวกัน
       
การที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะยุบผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นปัญหาว่า
 
รัฐบาลไม่ยอมรับการตรวจสอบถ่วงดุลปัญหาที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม รัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีบทาทสำคัญในเรื่องนี้ รัฐบาลจึงควรเคารพในเจตนารมณ์นี้และดำเนินการตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้วินิจฉัย
         
ทั้งนี้จะต้องดูรายละเอียดการสรุปของผู้ตรวจการแผ่นดินว่าระบุมาตรการที่จะต้องดำเนินการอย่างไร
 
และทุกเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งกลับไปยังรัฐบาลแล้ว ไม่มีการดำเนินการนั้น ทางพรรครวบรวมไว้แล้วเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการขั้นต่อไปอย่างไร และเห็นว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ควรจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุจริต หรือเรื่องจริยธรรม แต่ถ้าปล่อยปละละเลย ก็ยิ่งตอกย้ำปัญหาที่สังคมมองการเมืองในทางลบด้วย
         
ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวในการโฟนอินระหว่างการชุมนุมของคนเสื้อแดงวานนี้ (15 ก.ย.55) ว่า
 
รอคอยการดินทางกลับประเทศไทยว่า ไม่มีใครห้ามไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทย เพียงแต่เมื่อเดินทางกลับมา ต้องเคารพกระบวนการยุติธรรมและต่อสู้คดีตาม กระบวนการปกติ ไม่ใช่กลับมาโดยไม่มีความผิดจากการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้พ้นผิดจากคดีทุจริต.


มาร์คชี้ไม่มีใครห้ามแม้วกลับประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์