มาร์คชี้เผยบ้านเมืองสงบเลือกตั้งเร็ว

ให้เพื่อไทยหาข้อยุติก่อนเปิดโต๊ะเจรจาเดินหน้าแผนปรองดอง ยื่นเงื่อนไขถ้าบ้านเมืองสงบเร็วเลือกตั้งใหม่แน่


วันนี้ (6 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 5 ข้อเข้าสู่แผนการปรองดอง ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากพรรคเพื่อไทย ตนได้แต่ติดตามจากข่าว ทั้งนี้อาจจะเป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทยที่ต้องคุยกันเองให้เรียบร้อยก่อน เพราะเดิมเข้าใจว่าการมีข้อเสนอเริ่มต้นจากนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกันอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องไปคุยกันภายในให้เรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการระบุว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อาจเป็นตัวแทนในการเจรจา รัฐบาลจะขัดข้องอะไรหรือไม่ 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าให้พรรคเพื่อไทยหาข้อยุติก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าวันนี้ข้อยุติของพรรคเพื่อไทยคืออะไร  เมื่อถามว่าถ้าเป็น พล.อ.ชวลิต แนวคิดในการแก้ไขปัญหาชาติก็จะมีเรื่องของรัฐบาลแห่งชาติ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ก็คงจะไม่ได้ไปยึดติดเกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใด เพราะเป้าหมายเป็นเรื่องของความปรองดองบนพื้นฐานของความถูกต้อง จึงควรจะเริ่มต้นจากประเด็นนี้และมาช่วยกันปฏิเสธความรุนแรงหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่าถ้าบ้านเมืองสงบ การพิจารณาการเลือกตั้งใหม่จะเกิดเร็วขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “แน่นอนครับ นั่นคือหลักที่ผมให้มาโดยตลอด” เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้พูดว่าภายในสิ้นปีนี้จะไม่มีการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ก็นี่มันเหลืออีก 2-3 เดือนเองนี่ครับ”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์