มาร์คชี้เขมรต้องปล่อยพนิช-คณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้เรียกประชุมด่วน หน่วยงานด้านความมั่นคง อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.การต่างประเทศ นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือกรณีที่นายพนิชและคนไทย รวม 7 คนถูกจับที่กัมพูชาโดยถูกกล่าวอ้างว่าเป็นการรุกล้ำอธิปไตยกัมพูชา

 ต่อมา หลังการหารือ เมื่อเวลา 10.30 น. นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า 

ข้อมูลที่ตรงกันทุกฝ่ายคือ ทั้ง 7 คนได้ลงจากรถที่ถนนศรีเพ็ญ และมุ่งหน้าไปหลักเขตที่ 46 แต่ที่ยังไม่ตรงกันจากข่าวที่รายงาน กับข่าวที่กัมพูชาอ้างคือ เดินไปไกลแค่ไหน เพราะฉะนั้นการที่รัฐบาละดำเนินการกำหนดท่าทีขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงตรงนี้เป็นสำคัญ ซึ่งกำลังเร่งให้มีการตรวจสอบ

 แต่ไม่ว่าการจับกุมจะเกิดขึ้นที่ฝั่งใดก็ตาม บุคคลทั้ง 7 ควรจะได้รับการปล่อยตัวทันที

ด้วยเหตุผลว่าทางฝ่ายนโยบาย หรือรัฐบาลทั้งไทยและกัมพูชานั้นเคยพูดคุยกันว่ากรณีปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนในลักษณะนี้ โดยเฉพาะไม่มีสิ่งบ่งบอกว่าบุคคลทั้ง 7 นั้นมีอาวุธหรือไม่อย่างไร ไม่ควรมีการจับกุมหรือเข้าสู่กระบวนการของศาล เพราะจะทำให้ปัญหามีความยุ่งยากซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้ว่าเมื่อส.ค. 2553 ที่ผ่านมาเคยเกิดกรณีกับนายวีระ สมความคิดมาแล้วในบริเวณนี้ครั้งหนึ่ง ซึ่งได้ประสานและมีการส่งตัวกลับมา

 นายกฯ กล่าวว่า ในครั้งนี้เรากำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการจับกุมเกิดขึ้นที่บริเวณใด แต่จะเป็นกรณีใดก็ตามไทยต้องการให้มีการปล่อยตัวบุคคลทั้ง 7 ออกมาทันทีและประสานไปทางรัฐบาลกัมพูชาอย่างนั้น

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่าในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ รมว.ต่างประเทศจะเดินทางไปกัมพูชา เพื่อพบกับนายฮอร์ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์