มาร์คชี้ศาลจำคุกยิงอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม พิสูจน์ม็อบแดงมีกองกำลัง

มาร์คชี้ศาลจำคุกยิงอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม พิสูจน์ม็อบแดงมีกองกำลัง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีที่อดีต สภ.วังน้ำเย็นถูกศาลพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 38 ปีจากการยิงจรวดอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม ว่า เป็นเครื่องยืนยันว่ามีกลุ่มคนใช้อาวุธมาเคลื่อนไหวคู่ขนานกับการชุมนุม ทั้งนี้ตำรวจน่าจะไปไล่ดูคดีเผาศาลากลาง คดีลักทรัพย์ในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงคดีใช้ความรุนแรงอื่นๆ เพื่อให้เห็นภาพรวมสถานการณ์ว่า เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับการสร้างวาทกรรมเข้าไปล้อมปราบประชาชน

ทั้งนี้เท่าที่ไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในการทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพช่างภาพชาวญี่ปุ่น พบว่ามีการตั้งคำถามที่เกิดจากข้อสันนิษฐานผิด เช่นพูดว่า ส.ว.มีมติให้ไปเจรจา ซึ่งตนได้ให้ข้อเท็จจริงไปแล้วว่าผู้ที่ล้มโต๊ะเจรจาอย่างน้อย 3 ครั้ง ที่ทางผู้ชุมนุมเอง

เมื่อถามว่า คิดว่าหลังให้ปากคำในสำนวนชันสูตรพลิกศพแล้วมีโอกาสตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้หรือไม่
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนมั่นใจข้อเท็จจริงว่าทำทุกอย่างในกรอบกฎหมาย หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง แต่ถ้าใครทำงานไม่ตรงไปตรงมาก็จะขอใช้สิทธิตามกฎหมาย

"ขณะนี้จะมีการปฏิบัติกับนักโทษการเมือง จึงอยากให้ คอป.แสดงความเห็นว่า อย่างกรณียิงอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหมถือเป็นความผิดทางการเมืองหรือไม่ ถ้าบอกว่าเป็นก็ต้องมาตั้งโจทย์กันใหม่ว่าการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธคืออะไร แล้วต่อไปเราจะป้องกันไม่ให้คนที่ใช้กำลัง ใช้อาวุธ มาข่มขู่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างไร ทั้งนี้หากรัฐบาลทำเรือนจำชั่วคราวไปควบคุมนักโทษการเมือง แต่นักโทษคดีอื่นๆ กลับไม่ถูกนำไปควบคุมในเรือนจำชั่วคราวดังกล่าว ถือเป็นเรื่องสองมาตรฐานโดยแท้ ดังนั้นคำพิพากษาคดียิงอาร์พีจีน่าจะเป็นตัวอย่างให้ คอป.ลองชี้ว่าเป็นความผิดทางการเมืองหรือไม่ ถ้ารัฐบาลทำเกินกว่าสิ่งที่ คอป.ตั้งใจ ก็ควรจะทักท้วง ไม่เช่นนั้นก็เสมือนกับการยอมรับ" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์