“มาร์ค”ชี้ปล่อยตัว 8 แดงเป็นดุลพินิจศาล

ครม.ขยายพรบ.มั่นคงอีก 30 วัน  “มาร์ค”ชี้ปล่อยตัว 8 แดงเป็นดุลพินิจของศาล

เมื่อวันที่ ( 22 ก.พ.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนีบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภานยใน (กอ.รมน.)  โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมพร้อมเพรียง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้แจ้งในประชุมว่า ที่ประชุมครม.ให้เห็นชอบในการขยายเวลาพื้นที่พ.ร.บ.มั่นคง ซึ่งเป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์ที่กระทบความมั่นคงโดยใช้พื้นทีเดิมที่เคยประกาศไว้ถึงวันที่ 25 มี.ค.

ภายหลังการประชุมนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ครม.มีมติขยายการประกาศใช้พรบ.มั่นคงไปอีก 30 วันว่า  รัฐบาลทีหน้าที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อยและการประกาศกฎหมายดังกล่าวนั้นไม่ได้มีเจตนาที่จะไปทำร้ายใครแต่ต้องการดูแลคนส่วนใหญ่ และพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้พื้นที่บางส่วนกลับคืนมาสำหรับประชาชนทั่วไปรวมทั้งพยายามคลี่คลายสถานการณ์ต่อไปซึ่งเจ้าหน้าที่ชี้แจงชัดเจนว่าเป้าหมายสุดท้ายคือการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย  อย่างไรก็ตามในการประชุมครม.นั้นรัฐมนตรีหลายคนได้ซักถามเรื่องนี้ค่อนข้างมากซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้รับปากว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุดและขณะนี้ก็มีการดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว  “ ผมก็ไม่อยากเห็นใครมาชุมนุมทั้งนั้นและพยายามหาความพอดี เมื่อมีคนมาชุมนุมอยากมาใช้สิทธิ์ของเขา ผมก็ต้องพยายามว่าทำอย่างไรไม่ให้การใช้สิทธิ์ไปกระทบสิทธิ์ของคนอื่น  ถนน 2 ช่องจราจรมันน่าจะให้คืนกับประชาชนได้ก็ยังแปลกใจว่าทำไมเท่านี้ไม่สามารถคืนให้ได้  “ 

ส่วนกรณีที่ศาลให้ประกันตัว 8 แกนนำคนเสื้อแดง ว่า เรื่องนี้เป็นดุลพินิจของศาลและเข้าใจว่าคงจะมีการกำหนดเงื่อนไขในการประกันตัวครั้งนี้คือคนเหล่านี้จะต้องไม่ทำอะไรที่เป็นการยั่วยุ  และถือว่าทางดีเอสไอได้ทำหน้าที่อย่างต็มที่แล้ว เมื่อถามว่าหลังจากที่แกนนำได้รับการประกันตัวคาดหวังว่าการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 12 มี.ค.นี้จะยกเลิกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่กล้าไปพูดทางหนึ่งทางใดเกี่ยวกับการตัดสินใจของผู้ชุมนุมแต่อยากจะย้ำว่าขณะนี้เราน่าจะพยามยามคลี่เคลายสถานการณ์เพื่อเดินไปสู่การเลือกตั้งที่ค่อนข้างชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตที่ไม่ไกลแล้ว    

ด้านพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า ครม.มีมติให้ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 25 มี.ค. ใน 7 เขตพื้นที่เดิม สาเหตุเพราะยังมีสถานการณ์การชุมนุมอยู่ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มพันธมิตรและกลุ่มนปช. ยังมีกลุ่มของประชาชน กลุ่มเกษตรกรต่างๆ ที่ยังเคลื่อนไหวชุมนุมอย่างต่อเนื่อง  เมื่อถามว่าเป็นเพราะกลุ่มเสื้อแดงประกาศชุมนุมใหญ่ 12 มี.ค.หรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวยอมรับว่า เป็นส่วนหนึ่ง กฎหมายตัวนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ดูแลความสงบเรียบร้อย และตำรวจมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย หลังจากประกาศใช้ก็มีการดำเนินการในหลายเรื่อง โดยเฉพาะให้ผู้ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดมารายงานตัว ใครไม่ไปก็ต้องออกหมายเรียก ถ้ายังไม่มาก็ออกหมายจับต่อไป อีกทั้งพ.ร.บฉบับนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่แยกระหว่างผู้สนใจการเมืองกับผู้ไม่ทำตามกฎหมาย ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมไปฟ้องว่าการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวขัดรัฐธรรนูญ ผบ.ตร.กล่าวว่า เป็นสิทธิ์และขึ้นอยู่กับความเห็นของศาลที่จะพิจารณา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์