มาร์คชี้คดีเงินบริจาค 258 ล้าน ใช้ กม.คนละมาตรากับคดีเงิน 29 ล้าน


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสกดดันหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยให้ยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ไปอยู่ที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ความจริงคงต้องไปดูช่วงประเดือนธ.ค.2552  ที่มีการนำเรื่องเข้าสู่ กกต.ทางประธาน และกรรมการ กกต.พิจารณากันอย่างไร เป็นจุดที่เป็นปมอยู่ แต่ก็ต้องบอกว่ากรณีแบบนี้ที่ไม่เคยเกิดกับพรรคอื่นๆก็เพราะมันไม่เคยมีที่อนุกรรมการฯที่เขาไปสอบสรุปมาแล้วว่ามันไม่ผิดก็ยังให้สอบแล้วสอบอีก 2-3 หน ก็มีเฉพาะกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ก็เลยเกิดปัญหาขึ้น


เมื่อถามว่า คดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องรอทางศาลจะนัดพร้อมและกำหนดกระบวนวิธีพิจารณาอีกที เพราะศาลเพิ่งให้ยื่นคำแก้คำร้องไปเท่านั้นเอง เมื่อถามว่า ที่มีการพูดว่าเป็นกรณีเดียวกับกับคดีเงิน 29 ล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ ข้อกฎหมายก็คงต่างกันเพราะเป็นการร้องให้ยุบพรรคตามมาตรา 94  มาตรา 95  ส่วนคดีเงิน 29 ล้านบาทนั้นเป็นกฎหมายในมาตรา 92 มาตรา 93  เป็นคนละกระบวนการกัน


เมื่อถามถึง กรณีที่ฝ่ายค้านบอกว่าจะเสนอให้ถอดถอนถ้าพิจารณาเห็นว่า กกต.ทำผิดก็จะถอดถอน กกต. แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญทำผิดก็จะเสนอให้ถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของใครที่เห็นว่าถ้ามีบุคคลในองค์กรอิสระทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง  มีเจตนาฝ่าฝืนกฎหมายต่างๆก็เป็นกลไกการถ่วงดุลตรวจสอบที่รัฐธรรมนูยกำหนดไว้ ใครเห็นเช่นนั้นก็สามารถไปดำเนินการได้ ก็ต้องพิสูจน์กันไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์