มาร์คชมสปิริตวสันต์รักษาคำพูด

มาร์คชมสปิริตวสันต์รักษาคำพูด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า

ตนเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่นายวสันต์เคยตกลงเอาไว้ และทำตามสิ่งที่ได้ลั่นวาจาไว้ ส่วนจะมีแรงกดดันทางการเมืองหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่มีข่าวและเข้าใจกันมาระยะหนึ่งแล้วว่ามีข้อตกลงในลักษณะนี้อยู่ ซึ่งนายวสันต์ก็พูดชัดว่าความจริงต้องออกก่อนหน้านี้ แต่ที่ไม่ออก เพราะไม่ต้องการให้เห็นว่าเป็นเรื่องของการถูกกดดัน และตนก็หวังว่าแรงกดดันจากกลุ่มคนเสื้อแดงต่อศาลรัฐธรรมนูญจะไม่มีผลต่อการทำงานของตุลาการ

จึงขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่ยอมจำนนกับวิธีการแบบนี้ เพราะการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญมีความสำคัญทั้งสิ้น

เพราะเป็นการวินิจฉัยที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายสูงสุดของประเทศ และต้องรักษากติกาของบ้านเมือง เพราะฉะนั้นเรื่องที่ร้องเข้าไปถ้าเป็นอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญล้วนแต่เป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เชื่อว่าการพ้นตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ของนายวสันต์ จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อศาลรัฐธรรมนูญ

เพราะอยู่ที่ตัวองค์กร คนที่ทำหน้าที่ก็ต้องพิสูจน์ต่อไป ส่วนกรณีของนายวสันต์ก็ถือว่ารักษาคำพูดถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเห็นว่าการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญตุลาการทุกท่านเข้าใจดีว่ากำลังตกเป็นเป้า เพราะรัฐบาลชุดนี้ทำในเรื่องที่สุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญหลายเรื่อง

ซึ่งกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เช่น กรณีเงินกู้ 2 ล้านล้าน โดยรัฐบาลใช้วิธีเอามวลชนที่สนับสนุนตัวเองเข้าไปกดดัน จึงอยากเรียกร้องว่า ผู้ที่มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ควรให้ความคุ้มครอง ให้ความมั่นใจกับตุลาการในการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์