มาร์คฉุน-ศอฉ.ถลุงหมื่นล้าน

วานนี้เมื่อเวลา 17.00 น. ที่บ้านพิษณุโลก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการวิจารณ์การใช้จ่ายงบประมาณของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พูดถูกต้องแล้วว่างบนี้เป็นเรื่องเบี้ยเลี้ยง

เมื่อถามว่ามีข้อสงสัยว่างบประมาณอาจมีจำนวนมากถึงหมื่นล้านบาท นายอภิสิทธิ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า

"เอาเงินมาจากไหน ผมต้องถามเหมือนท่านว่าใครเอาเงินหมื่นล้าน แสนล้านมาจากไหน" เมื่อถามว่านายกฯเคยบอกว่างบดังกล่าวได้ผ่านที่ประชุมครม.แล้ว ไม่จำเป็นต้องชี้แจง แต่ขณะนี้มีข้อกังขาในเรื่องนี้จะต้องออกมาชี้แจงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันมีเกณฑ์การใช้จ่ายอย่างชัดเจนอยู่แล้วว่าเจ้าหน้าที่ 1 คน มาอยู่ที่ไหน จะได้รับเบี้ยเลี้ยงเท่าไหร่ ซึ่งเขาได้รับตามนั้น รวมถึงมีการรายงานและกำหนดจำนวนคนชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งหมดจึงมีรายละเอียดอยู่ ซึ่งตรวจสอบได้

เมื่อถามว่าโดยภาพรวม ศอฉ.ใช้งบประมาณไปเท่าไหร่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบตัวเลขขั้นสุดท้าย แต่มันจะลดลงมาเรื่อยๆ

เพราะเมื่อยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ใด ค่าใช้จ่ายในส่วนนั้นจะหมดไป ในตอนท้ายจะเหลือแค่ 4 จังหวัด และแผนที่ใช้ในระยะหลังก็ใช้กำลังพลลดลงโดยลำดับ สิ่งที่เราเป็นห่วงเรื่องงบที่ใช้ไปนั้นมี 2 ประเด็น คือ 1.มีการทุจริตหรือไม่ ตนบอกได้เลยว่างบที่จ่ายเป็นเบี้ยเลี้ยงนั้นมีเกณฑ์ตายตัว 2.งบนี้มีความจำเป็นหรือเป็นความสิ้นเปลืองหรือไม่ ตนขอบอกว่าเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลความสงบเรียบร้อย ก็ต้องได้รับสิ่งนี้ มิฉะนั้นเขาทำหน้าที่ของเขาไม่ได้ ถ้าบอกว่าตรงนี้เป็นความสิ้นเปลือง สังคมต้องถามกลับว่าทำไมคนที่ก่อความไม่สงบจึงมาทำให้เราต้องสิ้นเปลืองจากการมีงบตรงนี้ ไม่ใช่มาถามว่าทำไมรัฐบาลใช้เงินเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะถ้าไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวาย ก็ไม่มีงบดังกล่าวเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าถ้างบนี้เหลือ จะนำกลับคืนเข้าคลังหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีเหลือ เพราะไม่ใช่งบประมาณที่ถูกตั้งไว้ แต่เป็นงบที่ใช้จ่ายจริงตามที่เกิดขึ้นแล้วนำมาเบิกจากงบกลาง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์