“มาร์ค”จ่อเคลียร์“ฮุนเซน”ถกเอ็มโอยู

“มาร์ค” เตรียมถก “ฮุนเซน” เคลียร์ปัญหาละเมิดเอ็มโอยูไทย-กัมพูชา ชี้ไทยไม่มีแผนซ่อมปราสาทตาเมือนธม

วันนี้ (22 ก.ย.) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงการจะพบกับ สมเด็จจฯ ฮุน เซน นายกฯ ของกัมพูชา ในช่วงการไปร่วมประชุมที่สหรัฐฯ ว่า ตนได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมประเด็นต่าง ๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเมื่อตนเดินทางไปถึงสหรัฐฯ แล้ว คงจะมีการประชุมเตรียมการกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญในการพูดคุยคือ เราต้องรักษา และปกป้องสิทธิ์ของเรา พร้อม ๆ กับต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งต่าง ๆ ที่ไม่นำไปสู่การลุกลามของสถานการณ์ความรุนแรง หรือกระทบความสัมพันธ์ด้านอื่น ๆ

ต่อข้อถามว่า ตั้งความหวังต่อการพบกับนายกฯ กัมพูชาครั้งนี้อย่างไรบ้าง

นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าการพบปะกันครั้งนี้ อย่างน้อยที่สุดน่าจะทำให้เกิดความเข้าใจดีขึ้น ในกรณีที่มีความคลาดเคลื่อนเรื่องความเข้าใจแล้วเป็นปัญหา แต่ปัญหาพื้นฐานบางอย่างที่ไม่ได้เกี่ยวกับความเข้าใจ ก็เป็นเรื่องที่ต้องรื้อฟื้นกลไกวิธีการที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการเจรจา เพื่อให้กัมพูชาปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชาว่าด้วยการสำรวจ และจัดทำหลักเขตแดนทางบกปี 2543

เมื่อถามว่า จะหารือถึงข่าวที่กัมพูชากล่าวอ้างว่า ปราสาทตาเมือนธม อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ อยู่เหนือดินแดนกัมพูชา และห้ามไทยเข้าไปบูรณะซ่อมแซมปราสาทแห่งนี้ด้วยหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า จะหารือถึงทุกเรื่องที่เป็นปมปัญหาอยู่ เพราะอย่าลืมว่าตัวเอ็มโอยูดังกล่าว และกลไกตามเอ็มโอยูไม่ได้มีขึ้นมาเพื่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่เป็นกลไกการแก้ปัญหาที่ครอบคลุมทั้งหมด ส่วนข่าวที่ว่ากัมพูชาห้ามไทยเข้าไปซ่อมแซมนั้น ไม่เป็นความจริง และหน่วยงานของไทยที่อยู่ในพื้นที่รายงานเข้ามาว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริงว่าจะมีการซ่อมแซม หรือห้ามซ่อมแซมปราสาทแห่งนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์