มาร์คจี้หมักเปิดอภิปรายร่วม2สภา

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ของนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนต่อกรณีฝ่ายค้านและส.ว.ยื่นเปิดอภิปรายร่วม 2 สภา โดยไม่มีการลงมติ ให้ประธานสภาตัดสินใจอ้างเงื่อนไขประชุมสมัยวิสามัญมีเวลาจำกัด ว่า รัฐบาลอย่าปฏิเสธช่องทางของการทำงานในระบบรัฐสภาเลย เพราะจะทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าในที่สุดกลไกของรัฐสภาไม่สามารถช่วยคลี่คลายปัญหาต่าง ๆ ของบ้านเมืองได้ 

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ตนคิดว่าประชาชนมีความกังวลมากต่อเรื่องราวต่าง ๆ และคงต้องตั้งคำถามว่าทำไมผู้แทนของปวงชนชาวไทยจึงไม่สามารถหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาพูดคุยกันได้ ดังนั้นรัฐบาลควรแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าจะอำนวยความสะดวกให้กลไกรัฐสภาได้ทำงาน ตนมองไม่เห็นเหตุผลเรื่องเวลาไม่พอ เพราะตอนแรกมติของคณะรัฐมนตรีจะเสนอพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 30 มิ.ย. ไม่มีเหตุผลว่าจะเลื่อนเข้ามาทำไมในขณะที่มีแต่ความกังวลกันว่าเรื่องที่สภาจะต้องช่วยกันทำมีมากขึ้น และแม้ว่าสมัยประชุมวิสามัญจะสิ้นสุดลงก็เป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะขยายสมัยประชุม หรือเรียกประชุมอีกสมัยหนึ่งก็ยังได้ เพราะฉะนั้นอย่าเอาเรื่องเงื่อนเวลา ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริงมาอ้าง และตนอยากให้ทบทวนเรื่องนี้

 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

สิ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องแสดงท่าทีส่งเรื่องไปให้สภาก่อนว่ารัฐบาลต้องการจะขอเปิดสมัยประชุม แล้วหากว่าประธานสภามีปัญหาเรื่องเวลา ตนยินที่จะไปพบ และในส่วนของประธานสภาผู้แทนราษฎร สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีความรู้สึกทุกข์ร้อนไปกับวิกฤติของบ้านเมือง เพราะตนเห็นการให้

สัมภาษณ์บอกว่า

ยังไม่เห็นญัตติเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหารัฐธรรมนูญ ทั้งที่ความจริงทุกพรรคการเมืองได้ยื่นไปแล้ว และเป็นข่าวปรากฎต่อสาธารณะ ดังนั้นในฐานะที่ประธานมีหน้าที่ที่จะทำให้สภาทำงานได้ และตนอยากให้รัฐบาลและสภาได้แสดงออกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ

 “ผมเชื่อว่าตอนแรกท่านมีทีท่าเหมือนจะเปิดสภา ผมไม่ทราบท่านไปฟังใคร ผมไม่อยากให้เกิดสภาการหนีสภา เบี้ยวสภา เพราะในอดีตพอทำอย่างนั้นก็มีวิกฤติทุกครั้ง แต่ผมยังไม่คิดว่าจะสรุปได้ว่าเปิด เพราะยังไม่แถลงออกมาให้ชัด ผมอยากให้แสดงท่าทีให้เร็วที่สุด ไม่อยากให้เป็นเรื่องที่ค้างคากันไป เรื่องเวลาอย่ามาอ้างดีกว่า ฟังไม่ขึ้น ถ้าจะไม่เปิด ก็บอกว่าไม่เปิด มีความกล้าหาญหน่อย”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์