มาร์คจี้พณ.ดูแลข้าวด่วน-เจ๊วายันไม่ซ้ำรอยปาล์ม

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการ
 
เตรียมความพร้อมรองรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกตามแนวทางรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะรูปแบบขั้นตอนการรับจำนำที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำรูปแบบการรับจำนำเดิมเพื่อเสนอรัฐบาล ทั้งนี้ คงต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะเปิดรับจำนำในปริมาณและราคารับจำนำในอัตราใด ซึ่งคาดว่าจะเปิดรับจำนำได้ในฤดูข้าวเปลือกนาปีในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงรอยต่อรัฐบาลประกอบกับแนวทางรัฐบาลชุดใหม่จะเปิดรับจำนำข้าวเปลือกในอัตรา 15,000 บาท/ตัน และเป็นช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยว
 
จึงทำให้กระแสข่าวการปรับราคาข้าวถุงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เกรงว่าประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนในการซื้อข้าวสารราคาแพง จึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหามาตรการลดผลกระทบให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เจรจากับโรงสีและผู้ประกอบการข้าวถุง แต่ยังไม่สามารถตกลงได้ เนื่องจากราคาข้าวในตลาดมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการข้าวถุงซื้อข้าวในราคาแพงแต่ขึ้นราคาไม่ได้ จึงอยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายเร่งไปเจรจาซื้อขาย และกระทรวงพาณิชย์จะส่งทีมออกตรวจสอบโรงสีทั่วประเทศเพื่อไม่ให้กักตุน หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันจะให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ไปจัดทำข้าวสารบรรจุถุงราคาต้นทุนเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนต่อไป

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ข้าวถุงจะยังไม่มีการปรับราคาขึ้นในช่วง 2-3 เดือนนี้ เนื่องจากสต๊อกข้าวในประเทศยังมีเพียงพอ

สถานการณ์ข้าวยังอยู่ในภาวะปกติ และจะไม่มีการขาด แคลนแน่นอน เนื่องจากผลผลิตข้าวฤดูใหม่กำลังออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้ ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะออกไปตรวจดูสต๊อก หากพบมีการกักตุนจะมีการดำเนินคดี และทางกลุ่มผู้ประกอบการโรงสีข้าวก็พร้อมที่จะแพ็กข้าวถุงขายเอง รวมทั้งรัฐบาลยังมีข้าวในสต๊อก สามารถให้อคส.ผลิตข้าวถุงออกมาขายให้กับประชาชนในราคาต้นทุน ยืนยันว่าสถานการณ์ไม่เหมือนน้ำมันปาล์ม เพราะข้าวในประเทศมีมากเพียงพอ ส่วนที่มีข่าวว่าโมเดิร์นเทรดมีการจำกัดการซื้อนั้น พบว่ามีการจำกัดการซื้อเฉพาะข้าวที่นำมาขายในราคาพิเศษที่เป็นราคาโปรโมชั่น

ด้านนายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ราคาข้าวถุงไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาล เพราะไม่มีกฎหมายรองรับเพียงแต่ทางกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือทางสมาคมให้ช่วยตรึงราคาข้าวถุงไปก่อน หลังจากที่มีข่าวว่าราคาข้าวสารได้ขยับขึ้นตามกลไกตลาด ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มผู้ประกอบการข้าวถุงไม่ได้ขยับราคาขึ้นไปเลย

นายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า
 
เกษตรกรส่วนใหญ่พอใจกับนโยบายการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งหลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับเลือกให้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลส่งผลให้ราคาข้าวสูงขึ้นทันทีเห็นได้จากราคาข้าวเปลือกเจ้าจาก 5,800 บาท/ตัน เป็น 9,600 บาท/ตัน และข้าวเปลือกหอมปทุมธานีจาก 7,000 บาท/ตัน เป็น 12,000 บาท/ตัน และอยากให้รัฐบาลเริ่มโครงการรับจำนำในช่วงปลายปีนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์