“มาร์ค”จี้“ปู”แจงตั้ง“วราเทพ”เป็นรมต.ส่อขัดรธน.

“มาร์ค” จี้ “ปู” แจงตั้ง “วราเทพ” เป็นรมต. ส่อขัดรธน. ด้าน ทีมกม.ปชป. เด้งรับ จ่อสอบตอนกรอกประวัติ หวังเอาผิด “ยิ่งลักษณ์” แถมฝันไกล โยงยุบเพื่อไทย

“มาร์ค”จี้“ปู”แจงตั้ง“วราเทพ”เป็นรมต.ส่อขัดรธน.


                  ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการตรวจสอบกรณีคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า มีประเด็นที่น่าคิดเพราะถ้าดูตามตัวอักษรจะมีปัญหาต้องตีความว่า คำว่า โดยได้พ้นโทษมาไม่เกิน 5ปี จะมาใช้อย่างไรกับคดีที่มีการรอลงอาญา แต่ถ้าตีความว่า กรณีการรอลงอาญาไม่เข้าตามเงื่อนไขนี้ก็จะเกิดสถานการณ์ที่แปลกคือ ถ้าคนที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ถูกตัดสินแบบ นายวราเทพ ก็จะพ้นจากตำแหน่ง หากตีความเช่นนี้เท่ากับว่าเมื่อพ้นจากตำแหน่งก็สามารถตั้งกลับเข้าไปใหม่ ได้ทันที ก็จะดูแปลกไป และคนที่เป็นรัฐมนตรีประชาชนก็คาดหวังว่าจะต้องมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าการ เป็นส.ส. ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการตรวจสอบอย่างไร แต่ประเด็นที่ต้องตั้งคำถามคือ นายกฯ ได้คำนึงถึงประเด็นเหล่านี้หรือไม่ ดังนั้นนายกฯ ต้องอธิบายว่า มีความจำเป็นอย่างไรที่ต้องตั้งบุคคลที่ศาลเพิ่งตัดสินลงโทษจำคุก แม้จะมีการรอลงอาญาก็ตาม และเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินด้วย


                  ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องตรวจสอบว่านายวราเทพ ได้กรอกประวัติการเป็นรัฐมนตรี ลงไปด้วยหรือไม่ว่าตัวเองถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ในคดีหวยบนดินเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว ในสมัยเป็น รมช.คลัง ซึ่งหากนายวราเทพ ได้กรอกเรื่องนี้ลงไปในประวัติที่เสนอให้นายกฯ ด้วย ก็จะถือว่านายกฯ เอง ที่จะต้องรับโทษ เพราะรู้ดีว่านายวราเทพ ขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี แต่ยังแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และนำขึ้นทูลเกล้าอีก แต่หากนายวราเทพไม่ได้กรอกเรื่องดังกล่าวลงในประวัติก็ถือว่านายวราเทพ มีความผิดฐานแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จต่อนายกฯ และขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 174(5)


                 “ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์กำลังหารือกัน เพื่อหาแนวทางดำเนินการเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนตัวคิดว่าหากนายวราเทพ ไม่ลาออก อาจจะใช้ช่องทางตามมาตรา 91ของรัฐธรรมนูญ โดยการให้ส.ส.และส.ว. 1 ใน10 ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ซึ่งกรณีนี้จะคล้ายคลึงกับกรณีของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากผิดจริงจะนำไปสู่การถอดถอนนายกรัฐมนตรี และยุบพรรคอย่างแน่นอน ส่วนระยะเวลาที่จะยื่นถอดถอนนั้นยังไม่มีข้อสรุป ส่วนจะนำไปเป็นประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่นั้น ทางพรรคก็กำลังหารือกันอยู่” นายวิรัตน์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์