มาร์คจี้นายกฯลาออก-ยุบสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์

ประกอบด้วยแกนนำและส.ส.พรรค เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ความรุนแรง ว่า วันนี้ในทางการเมืองความชอบธรรมหมดไปแล้ว เราเรียกร้องความรับผิดชอบจากนายกฯ จะลาออกหรือถ้ากลัวว่าลาออกแล้วพรรคประชาธิปัตย์จะมีอำนาจ จะยุบสภาก็ได้ แต่ไม่ควรเพิกเฉย เพราะถ้าไม่ทำอะไรก็เท่ากับทำร้ายบ้านเมือง และกำลังทำร้ายระบบการเมือง เพราะระบบการเมืองในวิถีระบอบประชาธิปไตยไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชนถูกทำร้ายจากภาครัฐ แต่รัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่แสดงความรับผิดชอบ และได้ทำหนังสือปฏิเสธการเข้าร่วมเจรจาเพื่อตั้งคณะทำงานยกร่างรัฐธรรมนูญ เพราะถือว่ารัฐบาลไม่ได้แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ปัญหา พรรคจะติดตามสถานการณ์ต่อไปและจะทำทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อรักษาความยุติธรรม และให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่เป็นเหยื่อในครั้งนี้

ต่อข้อถามว่านอกจากปฏิเสธไม่ร่วมประชุมตั้งคณะทำงานร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีมาตรการอื่นที่รุนแรงอีกหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เปิดประชุมสภา จึงยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะดำเนินการอะไรต่อไป มีแต่ประชุมครม.เพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ จึงไม่ทราบว่ารัฐบาลจะเดินหน้าอย่างไร จึงยังไม่อยู่ในฐานะที่จะบอกได้ว่าในแต่ละเรื่องพรรคจะดำเนินการอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้นายกฯ ต้องรู้ตัวเองว่าเป็นผู้นำประเทศหรือไม่ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง 1 วัน เจ็บกว่า 400 คน มีทั้งสาหัสและเสียชีวิต

เพียงเพราะนายกฯ ต้องการเข้าไปอ่านเอกสาร 33 หน้า อ่านเสร็จแล้วก็ไม่สามารถทำได้ตามที่อ่าน จึงมองไม่เห็นว่าอยู่ในฐานะอะไรที่จะมาตั้งคนขึ้นมาสอบข้อเท็จจริง ถ้าบอกว่าทั้งหมดเป็นเรื่องตำรวจอย่างนั้นก็ลาออกไปให้ตำรวจบริหารบ้านเมืองไปเลย ถ้าบอกว่าตัดสินใจไม่ได้ต้องฟังโทรศัพท์จากลอนดอนก็เอาคนที่ลอนดอนกลับมา

ต่อข้อถามว่า หากนายกฯ ไม่แสดงความรับผิดชอบอะไรแล้วเหตุการณ์ยังรุนแรงจะทำอย่างไรต่อไป หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกฯก็มีแต่สร้างปัญหาให้กับสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ

ตนไม่ห่วงว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นอยู่ยาวแต่ห่วงว่าบ้านเมืองจะเดินอย่างไร รัฐบาลยังอยู่ตนก็นึกไม่ออกว่าจะทำอะไรให้บ้านเมือง สถานการณ์ตอนนี้นายกฯ มีแต่ความหวาดระแวง หวาดกลัว อยากถามว่าจะอยู่ไปเพื่ออะไร อยู่เพื่อกลัวคนๆหนึ่งติดคุกหรืออย่างไร จะให้บาดแผลในสังคมลุกลามบานปลายไปถึงขนาดไหน ไม่อยากเชื่อว่านี่คือคนที่เคยเป็นผู้บริหารสูงสุดในกระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามว่าทำไมสถานการณ์ในขณะนี้ที่ถือว่าวิกฤตสูงสุดแล้ว นายสมชายยังอยู่ได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมตอบไม่ได้ ผมก็ไม่เคยเห็นคนแบบนี้ ถ้าเป็นมนุษย์ธรรมดาที่ผมรู้จัก ก็คงไม่เป็นแบบนี้"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์