มาร์คจี้ถอนพาสปอร์ตแดงแม้ว สุขุมพันธุ์บอกแค่ปลัดก็ยกเลิกได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการถอนพาสปอร์ตแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เรื่องนี้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ต้องตัดสินใจ เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอความเห็นไปยังนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว วันนี้รัฐบาลต้องทำตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องของคุณสมบัติผู้ที่จะมีสิทธิถือหนังสือเดินทางดังกล่าว และต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ดังนั้น จะต้องไม่เลือกปฏิบัติ ทุกอย่างต้องว่าไปตามระเบียบ อยากให้นายกฯตัดสินใจ เพื่อพิสูจน์ความเชื่อมั่นในตัวของผู้นำประเทศ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ รมว.เงา การต่างประเทศ

กล่าวว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไม่ควรแถลงอะไรในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จะเป็นข้อผูกมัดหรือเป็นทางการ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายบริหารราชการแผ่นดินต่อรัฐสภา รู้สึกเห็นใจนายสมพงษ์ เพราะเจ้าตัวเองยังงงๆ อยู่ว่ามารับตำแหน่งได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน ส่วนการถอนพาสปอร์ตแดงอดีตนายกฯนั้น แค่ระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศก็สามารถตัดสินใจได้เอง อย่ามัวโยนกันไปมา

"คนถูกออกหมายจับโดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถึง 4 ครั้ง จึงไม่เหมาะสมอีกต่อไปที่จะถือพาสปอร์ตแดง ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญทางการทูต" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์