“มาร์ค”จวก”ปู”ตอบคำถามจำนำข้าวไม่เคลียร์

“มาร์ค” จวก ”ปู” ตอบคำถามจำนำข้าวไม่เคลียร์ โดยเฉพาะประเด็นการทุจริต แจงเหตุไม่ยื่นถอดถอนรัฐมนตรีเพราะยังไม่เข้าข่าย โวทำงานตรวจสอบเป็นทีม เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน

“มาร์ค”จวก”ปู”ตอบคำถามจำนำข้าวไม่เคลียร์


                  ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องตอบคำถามอีกมาก เพราะยังไม่ได้ตอบในประเด็นโครงการรับจำนำข้าว ที่นายกฯเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) และการใช้เงินของรัฐที่หมดไปกว่า 2 แสนล้านบาท แต่ถึงชาวนาเพียงครึ่งเดียว ซึ่งฝ่ายค้านต้องการให้เงินทุกบาทถึงชาวนา ขณะที่ข้อมูลที่มีอยู่นั้นเราชี้ให้เห็นว่าเงินหายไปครึ่งหนึ่ง นายกฯจะมีท่าทีและรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร รวมทั้งขบวนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ใช้สิทธิ์การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) แต่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของจีทูจี เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ และประเด็นที่รัฐบาลไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. ซึ่งหากทำตามกฎหมายป.ป.ช.จะช่วยลดทุจริตได้ค่อนข้างมาก และการอภิปรายในวันนี้(27พ.ย.) จะรอฟังว่านายกฯ จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง


             ส่วนการนายกฯมอบหมายให้รัฐมนตรีตอบคำถามแทนนั้น เห็นว่า ขณะนี้รัฐมนตรีคนอื่นก็ยังไม่ได้ตอบคำถาม โดยเฉพาะนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าเหตุใดถึงเกิดขบวนการทุจริต และคำตอบของนายบุญทรง ก็มีความชัดเจนว่าได้รายงานให้นายกฯ ทราบทุกอย่าง ดังนั้นนายกฯ ในฐานะประธาน กขช.ก็ต้องตอบคำถาม อย่างไรก็ตามยืนยันว่าฝ่ายค้านได้อภิปรายชัดเจนตั้งแต่ต้น ว่านายบุญทรง หรือรัฐมนตรีอื่นที่เคยพูดเรื่องรับจำนำข้าว ก็ต้องทำตามนโยบาย แต่เราเห็นว่าที่เป็นปัญหาคือนโยบาย ซึ่งนายกฯต้องให้ได้ว่าเหตุใดไม่เปลี่ยนนโยบาย


            เมื่อถามว่าหากมีการทุจริตการจำนำข้าวจริง แต่เหตุใดไม่ยื่นถอดถอนรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าต้องเข้าใจว่าการยื่นถอดถอน พฤติกรรมการทุจริต ถ้าจะกล่าวหาในเชิงอาญา ต้องหมายถึงตัวผู้ที่ถูกอภิปราย ซึ่งฝ่ายค้านได้พิสูจน์ให้เห็นว่ามีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว เกิดขึ้นจากนโยบายและคนที่ออกนโยบายก็ปล่อยปละละเลย กรณีนี้ยังไม่เข้าข่ายถอดถอน แต่หลังจากนี้เมื่อฝ่ายค้านได้รับคำชี้แจงก็จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่ามีใครที่ทำความผิดกฎหมายเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีก็จะยื่นถอดถอนและถ้าเข้าข่ายก็จะดำเนินการทางกฎหมายด้วย


            นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่าการอภิปรายในวันสุดท้ายจะเพิ่มเติมเรื่องการทุจริตงบกลาง ซึ่งหวังว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้ง 3 วัน ข้อมูลจะปรากฎต่อสังคมถึงความล้มเหลวและความเป็นอันตรายของนโยบายรัฐบาล หากรัฐบาลได้รับความไว้วางใจ ก็หวังว่าจะมีการทบทวนนโยบายเพื่อแก้ปัญหาต่อไป รวมทั้งจะได้พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเราทำงานตรวจสอบเป็นทีมท เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ข้อมูลของฝ่ายค้านที่หลายฝ่ายสบประมาทว่าไม่มีอะไรนั้น ตนเห็นว่าเป็นข้อมูลลึก และหวังว่าให้ฝ่ายอื่นๆ ในสังคมตรวจสอบต่อไป ส่วนการอภิปราย 2 วันที่ผ่านฝ่ายค้านสอบผ่านหรือไม่นั้น ก็มีความชัดเจน เพราะรัฐบาลไม่มีคำตอบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์