มาร์คคาดศาลสืบพยานโบอิ้ง 737 อีก ส.ค. แจงชนะคดีได้เงินประกันคืน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 21 กรกฎาคมถึงกรณีที่ศาลเยอรมนีมีคำตัดสินให้เพิกถอนการอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 เครื่องบินส่วนพระองค์

แต่กำหนดให้วางเงินประกันจำนวน 20 ล้านยูโร (840 ล้านบาท) เท่ากับมูลค่าของเครื่องบินแทนว่า กระทรวงการต่างประเทศจะแถลงอย่างเป็นทางการ แต่โดยสรุปเป็นคำสั่งศาลเบื้องต้น เท่าที่ได้เห็นเอกสารที่ยื่นไป เป็นการยืนยันว่าเครื่องบินเป็นเครื่องบินส่วนพระองค์


“แต่กระบวนการพิจารณาของศาลเยอรมนีจะต้องสืบพยานอีกครั้งที่อาจจะเริ่มต้นในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม ศาลจึงมีคำสั่งเบื้องต้นว่าถ้าจะถอนอายัดเครื่องบินทันทีต้องมีการวางเงิน วันนี้ส่วนของอัยการก็จะมีการพิจารณาในเรื่องนี้ว่าแนวทางควรจะเป็นอย่างไร"นายอภิสิทธิ์กล่าว


 เมื่อถามว่าคดีที่ยังไม่จบและต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เท่าที่สอบถามจากอัยการสูงสุด ได้รับการยืนยันว่า คดีไม่น่ายุ่งยากมาก เพราะเอกสารของไทยได้แสดงต่อศาลไปหมดแล้ว แต่อาจต้องสอบพยานเพิ่มเติมว่า การแปลและคนที่มาแปลมีความน่าเชื่อถืออย่างไร

“คดีเป็นคดีที่ร้องให้ถอนอายัด ถ้าศาลบอกให้ถอนอายัด เงินที่วางก็ต้องได้คืน ผมฟังจากท่านอัยการก็บอกว่า แม้แต่ค่าใช้จ่ายถ้าเอาเงินไปวางทางฝ่ายบริษัทต้องออกให้ด้วยถ้าเราชนะคดี แต่ถ้าแพ้คดีก็เท่ากับว่าเครื่องบินก็ยังถูกอายัดอยู่ อย่างไรก็ตามคดียังไม่จบ พูดง่ายๆเหมือนกับเป็นมาตรการที่ให้ชั่วคราว ถ้าอยากจะให้ถอนอายัดในช่วงนี้ก็ต้องเอาเงินมาวาง"นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์