มาร์คคาด 4 เดือนศาลโลกตัดสินคดีพระวิหาร


มาร์คคาด 4 เดือนศาลโลกตัดสินคดีพระวิหาร ย้ำไทย-เขมรต้องคุยก่อนให้ผู้สังเกตการณ์เข้าพื้นที่

         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 21 กรกฎาคม ถึงเส้นตายที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ให้ไทยส่งข้อสังเกตเกี่ยวกับคดีปราสาทพระวิหารไปให้ภายในวันที่ 22 กรกฎาคม ว่า เป็นการขอให้ไทยส่งข้อสังเกตที่เกี่ยวกับการพิจารณาคดี ที่สำคัญคือ กรอบเวลาในการส่งคำชี้แจงในคดีหลักที่ยังไม่ได้เริ่มต้นในการให้ส่งคำชี้แจงต่างๆ ยืนยันว่าข้อสังเกตที่จะส่งไปยังไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคดีหลัก เป็นเพียงการตกลงเรื่องกรอบเวลาในการส่งเอกสารไปชี้แจง ซึ่งเท่าที่สอบถามจากกระทรวงการต่างประเทศ คืนวันที่ 20 กรกฎาคม ได้รับการยืนยันว่าน่าจะใช้เวลาราว 3-4 เดือน เพื่อให้สามารถตัดสินคดีได้ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงองค์คณะ 5 ใน 15 คนภายในเดือนกุมพาพันธ์ ปี 2555

เมื่อถามถึงการถอนทหารว่า ทางกัมพูชาได้ติดต่อมาหรือยังว่าจะเจรจากับไทยเมื่อใด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่มี มีแต่การพูดเรื่องการเอาผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้ามา ท่าทีเราก็ยังเหมือนเดิม คือถ้าจะให้ผู้สังเกตการณ์เข้ามา จะต้องให้ออกไปจากพื้นที่ก่อน แต่มุมมองยังไม่ตรงกัน ทั้ง 2 ฝ่ายจึงต้องพูดคุยกันก่อน

ถามว่า จุดยืนฝ่ายไทยต่อการส่งผู้สังเกตการณ์คืออะไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ควรจะต้องคุยขั้นตอนต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน ไม่ควรจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ถามว่า ฝ่ายกัมพูชาจะอ้างคำสั่งของศาลโลกเพื่อดึงผู้สังเกตการณ์เข้ามาทันทีได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้ากัมพูชาจะอ้างคำสั่ง ก็ต้องถอนทหารทันทีก่อน เพราะกัมพูชาเป็นฝ่ายไปขอศาล ศาลก็บอกให้กัมพูชาถอนทหารทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์