มาร์คควานหารูโหว่ ยุติขึ้นค่าทางด่วนโทลล์เวย์

นายกรัฐมนตรี สบช่องอ้างข้อเรียกร้องเอกชนยังไม่มีข้อยุติเข้าข่ายผิดสัญญา จี้คมนาคมทำหนังสือทักท้วง ยืนยันกำลังดูในทุกช่องทางที่จะรักษาผลประโยชน์ของประชาชน....

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาสัญญาที่ทำไว้กับ บริษัท ทางยกระดับ ดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2550 ซึ่งเป็นที่มาของการปรับขึ้นค่าผ่านทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ที่มีการไปตกลง ในข้อสัญญาในทำนองว่า การขึ้นค่าผ่านทางในปีนี้ เป็นเรื่องที่บริษัทสามารถทำได้ เพียงแต่แจ้งให้หน่วยงานทราบ ขณะเดียวกันก็มีข้อตกลงว่า จะมีการยุติในเรื่องการฟ้องร้องหรือข้อเรียกร้องต่างๆ แต่ข้อเท็จจริงขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ เพราะดังนั้นจึงเป็นประเด็นขึ้นมาว่า ฝ่ายบริษัทฯละเมิดสัญญาหรือไม่ หากพบว่า มีการละเมิดสัญญา จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ขึ้นอยู่กับฝ่ายกฎหมายจะพิจารณาถึงแนวทางที่ดีที่สุดที่จะให้ฝ่ายรัฐและ ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าทางบริษัทจะขอขยายระยะเวลาสัมปทานด้วยจริงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทฯไม่มีสิทธิ์เรียกร้องอะไรเพิ่มเติมแล้ว มีแต่เรากำลังตรวจสอบว่าทาง บริษัทฯละเมิดสัญญาหรือไม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการทำผิดตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ทางสภากำลังตรวจสอบอยู่  ต้องระมัดระวังเพราะถ้ารัฐเป็นฝ่ายผิดสัญญา จะมีปัญหาตามมา ขณะนี้กำลังดูในทุกช่องทางที่จะรักษาผลประโยชน์ของประชาชน.

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะฝ่ายรัฐบาลไปทำสัญญาที่ประชาชนเสียเปรียบอยู่ตลอด เวลาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การทำสัญญาขณะนี้เข้าใจว่ารัฐก็ถูกกดดันจากข้อเรียกร้องต่างๆ ซึ่งทางบริษัทฯบอกว่าจะยุติแต่เท่าที่เราทราบขณะนี้ยังมีคดีที่ยังมีการ เรียกร้องกันอยู่ เพราะฉะนั้นจะมีการตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน ซึ่งเบื้องต้นครม.เห็นว่ากระทรวงคมนาคมสามารถทำหนังสือทักท้วงบริษัทฯได้ ว่าการปรับขึ้นค่าผ่านทางโดยที่ข้อเรียกร้องยังไม่มีข้อยุติก็เป็นเรื่องที่ น่าจะขัดกับสัญญา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์