มาร์คข้องใจเลื่อนปิดสมัยประชุมนิติบัญญัติ

มาร์คข้องใจเลื่อนปิดสมัยประชุมนิติบัญญัติ

โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ วันที่ 30 มีนาคม 2555 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลขอถอนพ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมนิติบัญญัติ ออกไปอย่างไม่มีกำหนดว่า โดยเชื่อว่ามีเป้าหมายที่จะให้รัฐธรรมนูญผ่านการพิจารณาก่อนปิดสมัยประชุมนี้ จึงมีความคิดที่จะขยายเวลาการประชุมออกไปเพราะแนวโน้มขณะนี้ไม่น่าจะทันกำหนดการเดิมที่จะปิดสมัยประชุมคือวันที่ 18 เม.ย. นี้ อย่างไรก็ตามการเร่งรัดก็จะทำให้เกิดปัญหา และ การทำงานของคณะกรรมาธิการก็ไม่เป็นไปตามแบบแผนที่ทำมา อย่างกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลแพ้ในการลงมติ ก็มีการนัดให้กลับมาลงมติกันใหม่ เพื่อกลับมติให้เป็นไปตามที่ต้องการ ตนคิดว่าถ้าเดินกันแบบนี้ก็จะไม่ปรองดองอยู่เลย กลายเป็นว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามฝ่ายรัฐบาลหรือเสียงข้างมากเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีการเร่งรัดโดยใช้เสียงข้างมากไม่ว่าจะเป็นกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ และ กมธ.ปรองดอง คิดว่าเชื่อมโยงกันหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เชื่อมกันหมด คือมุ่งไปสู่การลบล้างผู้ที่มีปัญหาเรื่องคดี ความผิด สุดท้ายกลายเป็นว่าการปรองดองถูกนำมาใช้เป็นการบังหน้าเพื่อล้างความผิดให้กับคนโดยเฉพาะกับคนที่ทุจริต ตนยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการปรองดองแต่ไม่สนับสนุนการล้างผิดให้คนโกง และเห็นว่าไม่ควรนำ2 เรื่องนี้มาปะปนกัน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าจำกันได้ปัญหาวิกฤติทางการเมืองมีหลายสาเหตุหนึ่งในหลายสาเหตุวิกฤติที่เราต้องทุกร้อนกันมายาวนานคือการปิดกั้นการแสดงออกอย่างในอดีต

ซึ่งไม่ใช่ประชาธิปไตย ซึ่งสังคมประชาธิปไตยไม่ใช่แบบนี้ ซึ่งหากกระบวนการของรัฐสภายังเป็นอย่างนี้ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความอึดอัดเกิดความกดดันในสังคม โดยใช่เหตุเพราะจริงๆแล้วสภา นักการเมือง ก็ถูกมองไม่ดีอยู่แล้วแต่เมื่อเห็นสภาทำงานกันแบบนี้เราก็ยิ่งถูกตำหนิกันมากขึ้น เราจึงอยากให้รัฐบาลคำนึงถึงระบบ ประเทศและส่วนรวมด้วย อย่าใช้วิธีการอยากได้อะไรก็ทำตามใจชอบ ดังนั้นพฤติกรรมที่รัฐบาลทำอาจสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดวิกฤติทางการเมืองขึ้นอีก

มาร์คข้องใจเลื่อนปิดสมัยประชุมนิติบัญญัติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์