มาร์คข้องใจสุรพงษ์ดื้อคืนพาสปอร์ตแม้ว

มาร์คข้องใจสุรพงษ์ดื้อคืนพาสปอร์ตแม้ว

"อภิสิทธิ์" ข้องใจ "สุรพงษ์ดื้อคืนพาสปอร์ต "ทักษิณ" ชี้รัฐบาลคิดยุบผู้ตรวจฯสะท้อนหนีตรวจสอบ


16 ก.ย.55  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ

แสดงท่าทีที่อาจจะไม่ปฏิบัติตามมติของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ให้ทบทวนการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากผิดระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่า เป็นเรื่องที่จะกระทบต่อมาตรฐานด้านจริยธรรมของรัฐบาล และกรณีนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยมีการชี้ประเด็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรเเละสหกรณ์มาแล้วว่า ไม่ได้คำนึงถึงจริยธรรม แต่รัฐบาลไม่ได้ทบทวน ทั้งนี้รวมถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีการชี้มูลเรื่องของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ว่ามีความผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งพรรคกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่ด้วย
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า กรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะยุบผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น

เป็นเพราะว่ารัฐบาลไม่ยอมรับการตรวจสอบถ่วงดุล และเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมรัฐธรรมนูญซึ่งกำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ รัฐบาลจึงควรเคารพในเจตนารมณ์นี้และดำเนินการตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ วินิจฉัย โดยจะต้องดูรายละเอียดการสรุปของผู้ตรวจการแผ่นดินว่าระบุมาตรการที่จะต้อง ดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ทุกเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งกลับไปยังรัฐบาลแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการนั้น พรรคประชาธิปัตย์รวบรวมไว้แล้วเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการขั้นต่อไปอย่างไร และเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุจริต หรือเรื่องจริยธรรม แต่ถ้าปล่อยปละละเลย ก็ยิ่งตอกย้ำปัญหาที่สังคมมองการเมืองในทางลบด้วย
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินระหว่างการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อคืนวันที่15ก.ย.ว่ารอคอยการเดินทางกลับประเทศไทยว่า

ที่ผ่านมาไม่มีใครห้ามไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทย เพียงแต่เมื่อเดินทางกลับมาแล้ว จะต้องเคารพกระบวนการยุติธรรมและต่อสู้คดีตามกระบวนการปกติ ไม่ใช่กลับมาโดยไม่มีความผิดจากการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้พ้นผิดจากคดีทุจริต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์