มาร์คขอให้ชาวนาทุกคนภูมิใจมีบุญคุณต่อประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันชาวนาแห่งชาติ ซึ่งตรงกับ วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี มีเกษตรกรร่วมงานกว่า 500 คน นำโดยนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอภิสิทธิ์กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ข้าวคืออาหารหลักของคนไทยตามความเชื่อของโบราณ ที่เชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ในข้าวคือพระแม่โพสพ ข้าวจึงมีความผูกพันกับคนไทย  โดยชาวนาได้มีบทบาทสำคัญนำพาข้าวไปสู่ชาวโลก

แต่การเปลี่ยนแปลงทั้งอุตสาหกรรม การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และภูมิอากาศ ทำให้ภาคเกษตรเปลี่ยนไป

แต่ขณะเดียวกัน ปัจจุบันความมั่นคงทางอาหารเป็นเรื่องสำคัญต่อชาวโลก จึงเชื่อว่าคนไทยอยากเห็นข้าวเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย
แต่วันนี้ชาวนายังยากจนอยู่มาก และน่าเป็นห่วงอนาคตลูกหลานว่าจะยังยึดอาชีพชาวนาหรือเกษตรกรรมอยู่หรือไม่ ตนติดตามเรื่องนี้ด้วยความเป็นห่วง เพื่อจะได้ฟื้นฟูวิถีชาวนา ในส่วนของการสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านรายได้ ทั้งเรื่องประกันราคา ประกันภัยพืชผล จนกระทั่งกำลังจะมีการตั้งกองทุนหลักประกันชาวนาเพื่อให้ชาวนาสามารถเก็บเงินรายได้ไว้โดยรัฐบาลสมทบ

"ปัจจุบันเรามีคู่แข่งมากขึ้นผลิตข้าวได้ในต้นทุนที่ถูกกว่า ดังนั้นในการแข่งขันเราต้องคงเรื่องคุณภาพ จึงต้องหลีกเลี่ยงการเพาะปลุกที่ได้คุณภาพต่ำ การใช้สารเคมี หันมาใช้เกษตรอินทรีย์มากขึ้น  และในวันชาวนาแห่งชาติเป็นการแสดงออกสำนึกที่รัฐบาลเห็นว่าชาวนามีบุญคุณต่อประเทศ  จึงขอให้ชาวนาทุกคนภูมิใจ”นายกฯกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์