มาร์คขอบคุณส.ว.ไม่ลงมติเดินหน้าวาระ3แก้รธน.

มาร์คขอบคุณส.ว.ไม่ลงมติเดินหน้าวาระ3แก้รธน.

เมื่อเวลา16.15 น. นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงมติของที่ประชุมร่วมรัฐสภา

ที่มีมติไม่นำเรื่องอื่นนอกจากวาระที่บรรจุแล้วเข้าพิจารณาว่า เป็นเรืองที่ดี ที่สภาไม่ได้มีการพิจารณาญัตติที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างองค์กร พวกเราพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่และพยายามชี้ให้เห็นว่าความจริงไม่ใช่อำนาจของสภาฯ แต่ต้องขอขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาจำนวนมาก ที่ไม่ยอมร่วมกับการที่จะพยายามให้มีการพิจารณาญัตติทำนองนี้ ถือว่าเป็นโชคดี ไม่เช่นนั้นการเผชิญหน้า ก็จะรุนแรงขึ้น

             
และคิดว่าเวลานี้เรื่องรัฐบาลถือว่าพักไว้ ประธานเองก็ใช้ดุลพินิจ อย่างที่ออกมาและตนก็เห็นด้วย
 
สนับสนุนให้ทำเช่นนั้น และถ้ายังยืนแนวทางนี้ และรวมทั้งเรื่องกฎหมาย 4 ฉบับ ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 13 และ 14 มิ.ย.และมีการปิดสภาในวันที่ 19 มิ.ย. ก็ช่วยทำให้ความร้อนแรงรุนแรงในการเผชิญหน้าลดลงไป ขั้นตอนไปก็จะอยู่ที่หลายฝ่ายต้องช่วยกันคิดระหว่างช่วงนี้ไปถึง เดือนส.ค. ว่าจะหาทางออกกันอย่างไร

             
ผู้สื่อข่าวถามว่า การให้ความร่วมมือกับศาลที่จะต้องมีการไต่สวน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรที่จะต้องทำอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ก็ต้องทำอยู่แล้ว อย่างครม.หรือคนที่เกี่ยวข้องต้องไปชี้แจง คงไม่น่ามีปัญหา แต่ที่ผ่านมามีความพยายาม ที่จะให้สภาเข้าไปเป็นคู่ขัดแย้งกับศาล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจะเป็นการก้าวก่ายกันและเป็นเงื่อนไขในการปลุกระดม เพื่อที่จะลดอำนาจของตุลาการและศาล ส่วนในเรื่องการกดดันศาลนั้นในระกว่างรอการชี้แจงนั้น พรรคเพื่อไทยหรือรัฐบาลก็จะใช้การกดดันด้วยรูปแบบต่างๆ ซึ่งไม่สมควรและคิดว่าเรื่องนี้ขอให้แต่ละฝ่ายทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาที่สุด ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะหวั่นไหวหรือไม่นั้นตนมองว่า ปัญหายังไม่หมดไปจนกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เลิกคิดที่จะเอาชนะระบบกฎหมายได้ ถ้ายอมรับคำตัดสินของศาลและมาช่วยกันคิดหาแนวทางสร้างความปรองดอง จะผ่านหลักการพูดคุย การให้อภัย มาว่ากันทีหลังได้ ข้อเท็จจริงและคำตัดสินของศาลต้องยอมรับก่อน แต่ปัญหาจะไม่จบถ้ายังจะเอาชนะตรงนี้เพราะมีผลประโยชน์ของตัวเองในเรื่องของทรัพย์สิน

             
เมื่อถามว่า ยังมีการพูดถึงเรื่องของอำมาตย์ในที่ประชุมของพรรคเพื่อไทยอยู่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
เป็นความพยายามในการปลุกระดม คิดว่าขณะนี้หลายเรืองก็ไม่สามารถตอบคำถามคนเสื้อแดงได้ ก็ต้องหาเงื่อนไขในการปบลุกระดม เพื่อที่จะให้มวลชนมีความเป็นหนึ่งเดียวและไปสู้ในประเด็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อพรรคเพื่อไทย อยากให้คนเสื้อแดงได้ติดตามข้อเท็จจริงทั้งหมดและเปิดใจให้กว้าง และลองพิจารณาดูว่าที่สุดคนเสื้อแดง ที่เข้ามาต่อสู้ทางการเมืองด้วยเหตุผลความไม่เป็นธรรมในสังคม เรื่องประชาธิปไตย จะได้มองเห็นว่าสุดท้ายนักการเมืองกลุ่มไหนที่กำลังทำลายประชาธิปไตยและโอกาสของคนไทย

             
ส่วนที่ประธานสภาขอให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าว นั้นนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันที่ 12 มิ.ย. พอประธาน ได้ดุลพินิจ
 
ตนก็ลุกขึ้นแสดงความขอบคุณ ตนและประธานวิป ก็ยืนยันว่าการพิจารณาไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ หรือเรื่องกฎหมายฟอกเงินเราก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ส่วนการถอยคนละก้าวของพรรคประชาธิปัตย์ ก็คือสิ่งที่เสนอไป ว่าอย่าพิจารณาเรื่องเหล่านี้และปิดประชุมสภาฯก็ได้รับการตอบสนอง และต้องขอบคุณประชาชนที่แสดงออกว่า เรื่องที่จะเป็นอันตรายกับชาติบ้านเมืองก็ไม่ยอมรับ

             
“จุดยืนที่ประธานสภา พูดในเรื่องการไม่ลงมติ ก็เป็นจุดยืนที่ผมคิดว่าได้ช่วยลดปัญหาลงไปได้ทราบแล้วว่าอาจจะมีปัญหาในพรรคของท่านอันนี้ ก็ถือว่าท่านยืนในสถานะประธานที่ไม่สังกัดพรรคในแง่การปฏิบัติหน้าที่” นายอภิสิทธิ์กล่าว
 
เมื่อถามว่า การโจมตีศาลที่เคยเกิดขึ้นควรยุติลงหรือไม่นั้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าส.ส.ได้มีโอกาสแสดงเต็มวันไปแล้วรวมวันนี้อีกครึ่งวันก็น่าจะเพียงพอ มีความเห็นได้ แต่อย่าลากให้เกิดความขัดแย้งขึ้น ลากสถาบันเข้าไป แล้วลากมวลชนเข้าไปสู่ความขัดแย้ง ส่วนเวทีเสวนา ของพรรคจะมีต่อไปหรือไม่ ทางพรรคคงต้องมีการหารือกันอีกที่ในเรื่องการทำงาน และการเคลื่อนไหวของพรรค เรื่องการลงพื้นที่ก็จะเน้นไปในเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดทำพิมพ์เขียว วางฐานรากของประเทศในระยะยาว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์