“มาร์ค”กระตุกรัฐทบทวนนโยบายจำนำข้าว หลังเสียหายแล้วแสนล้านบาท

ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์

วันนี้ (30 ก.ค.)นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริหาร ธกส.ระบุการจำนำข้าวและมันสำปะหลัง

ทำให้รัฐขาดทุนไปแล้วถึง 1 แสนล้านบาทว่า หากรัฐบาลยังเดินหน้านโยบายดังกล่าวจนครบวาระ 4 ปี จะสร้างภาระการเงินการคลังต่อประเทศจำนวนมาก จะเกิดปัญหาสะสม เกิดความยากลำบากในการบริหารสต็อกของรัฐบาล สุดท้ายปัญหาจะย้อนกลับมาที่เกษตรกร เพราะหากข้าวไทยมีปัญหาในการส่งออก เกษตรกรก็จะมีปัญหามากขึ้นในการขายข้าว นอกจากนี้ภาระทางการเงินจะส่งผลต่อหนี้สาธารณะให้ขึ้นไปอย่างน้อยปีละ 1 แสนล้านบาท จึงมีโอกาสที่หนี้สาธารณะจะทะลุ 60 เปอร์เซ็นต์ที่กำหนดไว้ตามที่ทีดีอาร์ไอเคยวิเคราะห์ ดังนั้นรัฐบาลต้องทบทวนในเรื่องนี้เพราะคนที่ออกมาท้วงติงไม่มีใครขัดขวางการกำหนดนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร แต่มีรูปแบบที่สามารถช่วยเหลือได้ในหลายทาง ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าทำไมนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยังเดินหน้าโครงการนี้ต่อ จึงต้องถามว่าเพราะอะไรในเมื่อมีความเสียหายหลายด้าน


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่นายกฯ ไปเปิดโครงการบัตรเครดิตเกษตรกรที่ขณะนี้ยังมีความสับสน

แต่สิ่งที่ชัดเจนคือรัฐบาลพรรคเพื่อไทยส่งเสริมให้ประชาชนมีหนี้สินมากขึ้น ตนเห็นว่าการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องสินเชื่อผ่านกลไกธกส.สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ให้เกิดค่านิยมให้ประชาชนสะสมหนี้สิน จึงอยากให้ระมัดระวัง เพราะที่ผ่านมาหลายประเทศที่เกิดความล่มสลายทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งก็มาจากการเดินหน้าประชานิยม จนกลายเป็นวิกฤติหนี้ จึงอยากให้รัฐบาลเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ด้วย แต่เท่าที่เห็นรัฐบาลมองแต่เรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว ทำนโยบายถูกใจประชาชน หวือหวาในระยะสั้นเพื่อส่งผลต่อคะแนนนิยมในทางบวก

แต่สิ่งที่ทำอยู่กำลังทำให้เกิดปัญหาต่อประชาชนและบ้านเมืองในอนาคต จึงอยากให้ทบทวนนโยบายเหล่านี้
 
หากไม่ทบทวนก็มีตัวอย่างจากหลายประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก ซึ่งนอกจากจะเกิดความล่มสลายทางเศรษฐกิจยังเกิดความวุ่นวาย ความขัดแย้ง ซึ่งการเมืองก็ได้รับผลกระทบด้วย จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนจริง ๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์