มาร์ค ไม่รอแต่งตั้งก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ นัดเลือกผบ.ตร.สัปดาห์นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)

กล่าวถึงปัญหาความล่าช้าในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า กำลังดูเวลาที่เหมาะสมในการนัดประชุม ก.ต.ช. แต่ขณะนี้นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะ ก.ต.ช. อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ และพล.ต.อ. สุเทพ ธรรมรัตน์ ก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ลาออกจากตำแหน่งไปอีก 1 คน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อกฎหมาย พบว่าไม่จำเป็นต้องรอการแต่งตั้ง ก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิคนใหม่ แต่สามารถประชุม ก.ต.ช. ได้เลย ขณะเดียวกันก็จะให้เข้าสู่กระบวนการสรรหาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิแทน ซึ่งมีขั้นตอนตามกฎหมายอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะมีการประชุมก.ต.ช. ภายในสัปดาห์นี้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ครับ จะพยายาม อย่างน้อยจะเป็นการประชุมก.ต.ช. โดยตำแหน่ง ก็จะประชุมในสัปดาห์นี้ได้ แต่ขึ้นอยู่กับพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทนผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) ว่าจะเสนอชื่อบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทนตามกฎหมาย"


เมื่อถามว่า การแต่งตั้งก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิจะเสร็จทันการประชุมก.ต.ช. เพื่อเลือกผบ.ตร. คนใหม่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เนื่องจากเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง จึงต้องผ่านขั้นตอนพอสมควร ไม่แน่ใจว่าจะทันตอนเลือกผบ.ตร. คนใหม่หรือไม่ 
เมื่อถามว่า องค์ประชุมที่จะสามารถนัดประชุมก.ต.ช. ได้ ต้องประกอบด้วยกรรมการกี่คน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "ครึ่งหนึ่งของก.ต.ช. ทั้งหมด แต่ผมคิดว่าไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม"
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.อ.สุเทพให้เหตุผลการลาออกว่าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุเทพให้เหตุผลว่าเนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย 


เมื่อถามว่า จะมีผลต่อการโหวตเลือกผบ.ตร. คนใหม่หรือไม่ เพราะพล.ต.อ.สุเทพคือคนที่โหวตสวนชื่อที่นายกฯ เสนอในการประชุมก.ต.ช. วันที่ 20 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "โอ้ย.. ไม่ได้คิดในเรื่องนั้น เมื่อท่านลาออกก็มีหน้าที่ในการสรรหาคนแทน"


เมื่อถามว่า เหตุที่นัดประชุมก.ต.ช. ได้ แสดงว่าปัญหาขัดข้องทางเทคนิคที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้หมดไปแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็พยายามที่จะให้ข้อมูลตรงกัน และมีความราบรื่นมากที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์