มาร์ค ให้พปช.โชว์มาตรการศก.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

นี้พรรคพลังประชาชนเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลอยู่ และบอกว่าจะแถลงในวันที่ 4 มกราคม ก็ต้องรอการแถลง ขณะนี้ทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคที่จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ต้องช่วยกันคิดว่า จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้อย่างไร "ที่ผ่านมา ผมได้แนะนำพรรคพลังประชาชนเสมอว่า เรื่องนโยบายต่างๆ ขอให้คิดถึงปัญหาประชาชน ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาประเทศก่อน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกลับมา และต้องมีมาตรการที่ให้เห็นทิศทางที่ชัดเจนทางเศรษฐกิจด้วย เพราะลำพังเพียงแค่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งอย่างเดียว แม้จะช่วยแล้ว แต่คงไม่พอ" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลจะมีปัญหาเรื่องคะแนนเสียงที่เกินครึ่งไม่ถึงสิบเสียง และอาจเกิดปัญหาการทำงานในสภา

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าประชาธิปัตย์จะจัดตั้งรัฐบาล จะต้องมั่นใจว่าเป็นรัฐบาลที่ทำงานได้ ตัวเลขเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นเอง และประสบการณ์ในอดีตก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเลขอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับแนวทางการทำงาน ภาวะความเป็นผู้นำ และที่สำคัญขึ้นอยู่กับรัฐบาลที่มีอำนาจใช้อำนาจอย่างไร เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ต่อรองการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคอื่น โดยขอเพียง 3 ตำแหน่งคือ นายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนที่เหลือจะให้พรรคการเมืองอื่น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่เคยได้ยิน เรายังไม่เคยพูดเรื่องนี้กับใคร เพราะอยู่ในช่วงพรรคพลังประชาชนจัดตั้งรัฐบาลอยู่"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์