มาร์ค โล่งใจลุล่วงเลือก วิเชียร ผงาด ผบ.ตร. มติเอกฉันท์ 8 ต่อ 0

"พล.ต.อ.วิเชียร" ขึ้นผบ.ตร.ตามโผ ที่ประชุมก.ต.ช. ใช้เวลา 15 นาที มีมติเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 "มาร์ค" แจงถือหลักอาวุโส ยิ้มร่าได้ผบ.ตร.ตัวจริงแล้ว โล่งใจเลือกคราวนี้เห็นตรงกัน "สุเทพ" เรียกประชุมก.ตช.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 สิงหาคมโดยมีวาระพิจารณาสำคัญคือ การเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่แทน พล.ต.อ. ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) ที่จะเกษียณอายุราชการลงในวันที่ 1 ตุลาคม ทั้งนี้กรรมการก.ต.ช. ทั้ง 10 คนได้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
 

เวลา 15.30 น. พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะเลขานุการ ก.ต.ช. เปิดเผยว่า

ในการประชุมวาระที่ 3 นายกรัฐมนตรีได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร. ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการมีทั้งหมด 11 เสียง แต่นายอภิสิทธิ์ ได้งดออกเสียง ส่วนนายพีรพันธ์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากติดภารกิจรับเสด็จ และพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ออกจากที่ประชุมก่อนจะมีการพิจารณาในวาระดังกล่าว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้เหมาะสม ตามกฎหมายที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจที่จะเลือกนายตำรวจยศ พล.ต.อ.ที่เห็นว่ามีความรู้ความสามารถ เหมาะสมที่จะขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. เมื่อมีการลงคะแนนในที่ประชุมก็ได้มีมติเอกฉันท์ 8-0 เสียง เลือก พล.ต.อ.วิเชียร เป็น ผบ.ตร.
 

"เมื่อนายอภิสิทธิ์ ได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.วิเชียร เป็น ผบ.ตร. คณะกรรมการ ก.ต.ช. บางท่านได้สอบถามคุณสมบัติและความเหมาะสม ซึ่งนายกฯ ได้ชี้แจง และที่ประชุมก็ไม่ได้ท้วงติงในเรื่องใด จึงใช้เวลาในการพิจารณาวาระนี้เพียง 15 นาทีและลงมติอย่างราบรื่น" พล.ต.ท.เอก กล่าว
 

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากก.ต.ช.มีมติเห็นชอบให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็น ผบ.ตร. จากนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะต้องเสนอเรื่องโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

เนื่องจากขณะนี้ตำแหน่งผบ.ตร.ว่างอยู่ เมื่อโปรดเกล้าฯลงมา คำสั่งแต่งตั้งก็จะมีผลทันที
เวลา 17.00 น. ที่โรงแรมเซนทาราแกรนด์ นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ว่า เนื่องจากมีขั้นตอนของการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ขณะนี้เรียนได้เพียงว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว โดยเสียงของก.ต.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์


ผู้สื่อข่าวถามว่า ภายในสัปดาห์นี้จะสามารถทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ ฝ่ายเลขาฯ ก็ต้องไปดำเนินการงานหนังสือตามปกติ”
 

เมื่อถามว่า เหตุผลที่เสนอชื่อพล.ต.อ. วิเชียร เป็นผบ.ตร. คนใหม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ไม่ขอลงในรายละเอียด” เมื่อถามย้ำว่า บุคคลที่ได้รับเลือกให้เป็นผบ.ตร. คนใหม่มีคุณสมบัติอย่างไรเป็นพิเศษ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า  ก.ต.ช. เห็นตรงกัน และคำนึงถึงความอาวุโส ประสบการณ์การทำงาน และมองไปข้างหน้าว่าจะสามารถนำองค์กรได้ ทุกคนก็ไม่มีปัญหาอะไร เสียงเป็นเอกฉันท์
 

เมื่อถามว่า อยากเห็นผบ.ตร. คนใหม่ทำหน้าที่อย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า องค์กรตำรวจจากนี้ไปจะต้องมีความเข้มแข็งมากขึ้น

ต้องยอมรับว่าปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้น ภาระหน้าที่เบื้องต้นจะตกอยู่ที่ตำรวจ เมื่อรัฐบาลพยายามและอยากให้ใช้กฎหมายปกติ กลไกตรงนี้ก็ต้องเป็นหลักให้ได้ ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายที่สุด ขณะเดียวกันนอกเหนือจากปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว ปัญหาที่ค้างคามานานก็จะต้องมีการปฏิรูปและสะสาง
 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาองค์กรตำรวจก็มีความขัดแย้งกันสูง คิดว่าผบ.ตร. คนใหม่จะสามารถเข้ามาลดความขัดแย้งได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ดูและคำนึงถึงปัจจัยทั้งหมด คิดว่าจะต้องช่วยกันทำงาน ผบ.ตร. ใหม่ก็น่าจะสามารถประสานงานได้ 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สบายใจมากขึ้นหรือไม่หลังจากได้ตัวผบ.ตร. คนใหม่แล้ว นายอภิสิทธิ์อมยิ้ม ก่อนหัวเราะเบาๆ 

แต่ไม่ยอมตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมใน สตช. จากบุคคลอื่นที่ไม่ได้รับเลือกให้เป็นผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "คือ.. มันมีตำแหน่งเดียว มันหลายคน อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้เสียงเป็นเอกฉันท์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเห็นตรงกันทั้งหมด จากคราวที่แล้วเห็นไม่ตรงกัน
 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในช่วงเช้าได้มีการประชุมเหล่าทัพครั้งที่ 5/2553 มีพล.อ.ทรงกิตติ จักรกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.อ.ธีระวัฒน์ บุญประดับ ผู้ช่วยผู้บัญชาการกองทัพบก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ร่วมประชุม ใช้เวลา 2 ชั่วโมง หลังการประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.อ.ปทีป ได้เดินทางออกจาก สตช. ไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมประชุม ก.ต.ช. ทันที และมอบหมายให้ พล.ต.อ.วิเชียร ทำหน้าที่แทนในการส่งผู้นำเหล่าทัพ และตรวจแถวกองเกียรติยศ
 

ขณะที่สำนักงานของ พล.ต.อ.วิเชียร ซึ่งอยู่ที่ชั้น 2 อาคาร 1 ฝั่งขวา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข้าราชการตำรวจมารอเข้าพบ พล.ต.อ.วิเชียร จำนวนมากตั้งแต่เช้า ส่วนสำนักงานของ พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ รอง ผบ.ตร. ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ค่อนข้างเงียบเหงา และหลังจากที่ประชุมก.ต.ช.มีมติแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร เป็นผบ.ตร. ทำให้นายตำรวจเดินทางเข้ามาที่สำนักงานของพล.ต.อ.วิเชียรจำนวนมาก โดยเฉพาะเพื่อนร่วมรุ่น นรต. 28 อาทิ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา(สบ 10) พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร. พล.ต.ท.จิโรจน์ ไชยชิต ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผบก.น.5 นอกจากนั้นยังมี พล.ต.ต.สุวิระ ทรงเมตตา รอง ผบช.ภ.2 พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ
 

ผู้สื่อขาวสอบถามความรู้สึก พล.ต.อ.วิเชียร ภายหลังได้รับเลือกจาก ก.ต.ช. ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ด้วยมติเอกฉันท์ 8-0 เสียง

โดย พล.ต.อ.วิเชียร มีสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนที่มารอทำข่าว ตนยังไม่ทราบมติของ ก.ต.ช. จึงขออนุญาตที่จะไม่ให้สัมภาษณ์ ยังไม่ขอพูดดีกว่า เพราะต้องรอให้กระบวนการโปรดเกล้าฯ แล้วเสร็จเสียก่อน
หลังให้สัมภาษณ์ พล.ต.อ.วิเชียร ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ปทีป ที่สำนักงาน คาดว่าเพื่อขอบคุณที่ทำให้การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และอาจพูดคุยเกี่ยวกับการรับงานในตำแหน่ง ผบ.ตร.ต่อ
 

รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ได้เรียกประชุมก.ตร. ครั้งที่ 6/2553 วันที่ 10 สิงหาคม เวลา 13.00 น. โดยวาระที่ 4 เป็นวาระเพื่อพิจารณา 2 เรื่อง คือ การดำเนินการตามข้อหารือของสมาชิกวุฒิสภา กรณีที่ วุฒิสภาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานเหตุการณ์การเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์การกระชับพื้นที่ของรัฐบาล และ เรื่องที่ 2 แนวทางการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพล วาระประจำปี 2553 อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตุว่า การประชุมก.ตร. ครั้งนี้ ไม่มีวาระที่เกี่ยวข้องกับอนุฯ ก.ตร. ฝ่ายกฎหมาย ที่พิจารณาเรื่องลำดับอาวุโสของพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ และพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รองผบ.ตร.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์