“มาร์ค” โบ้ยรัฐบาลทำ นาซา ล้มโครงการ

“มาร์ค” โบ้ยรัฐบาลทำ นาซา ล้มโครงการ

วานนี้ (28 มิ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์

ถึงกรณีที่นาซายกเลิกโครงการขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อสำรวจสภาวะเมฆในประเทศไทยว่า รัฐบาลมีหน้าที่ไปชี้แจง เพราะเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล และการประสานงานก็ไม่เรียบร้อย ตนเชื่อว่าหากเค้ามีความตั้งใจวิจัยอะไร ก็สามารถเจรจากันในอนาคตได้ เชื่อว่าสหรัฐต้องการที่จะมาสนับสนุนงานในภูมิภาคนี้ ดังนั้นความร่วมมือของเรากับสหรัฐจะต้องมีต่อไป รัฐบาลต้องไปดำเนินการให้เกิดความเข้าใจ รวมถึงต้องให้สหรัฐเข้าใจถึงกระบวนการในประเทศด้วย ที่ต้องให้สาธารณะยอมรับ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลมักโทษคนอื่นทั้ง ๆ ที่เป็นคนตัดสินใจเอง และไม่ทำให้เกิดความกระจ่างจนถึงบัดนี้ ดังนั้นรัฐบาลควรเริ่มทำให้เกิดความเข้าใจในช่วงปิดสมัยประชุมสภา แต่เท่าที่สังเกตรมว.วิทยาศาสตร์ รมว.ต่างประเทศ และรมว.กลาโหม ชวนทะเลาะอย่างเดียว ไม่ควรพูดเรื่องเนื้อหาสาระเลย

ต่อข้อถามว่ากรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ขู่ฟ้องพรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ไม่ทราบว่าจะฟ้องข้อหาอะไร ไม่มีใครละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ถ้าบอกว่าไม่มีการนำเสนอครม. นายสุรพงษ์ ต้องไปเล่นงานหน่วยงานของรัฐเองว่าทำไมไม่เสนอเรื่องดังกล่าวขึ้นมา “นี่เป็นเป็นปัญหาของรัฐบาลนี้ว่า ไม่สนใจ เนื้อหาสาระของเรื่องของการบริหาร สนใจแต่อยากจะทะเลาะกับฝ่ายค้าน แล้วก็ไปหยิบประเด็นว่ามีการละเว้น ซึ่งความจริงไม่มีหรอกครับ และจะเห็นได้ชัดว่ามีความพยายามในการที่จะกลั่นแกล้งก็อาจจะถูกฟ้องกลับก็แล้วกันนะครับ เรื่องนี้ผมไม่มีอะไรจะต้องอธิบาย เพราะผมยังไม่ทราบเลยครับข้อหาคืออะไร จิสด้าก็เป็นหน่วยงาน เป็นองค์การมหาชน แล้วก็เขาก็ทำตามขั้นตอนของเขาเวลาเขาไปทำความตกลงในเรื่องการวิจัย ผมก็ยังมองไม่เห็นว่ามันมาเกี่ยวอะไรกับที่จะต้องมีใครละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนที่รมว.คมนาคม บอกว่ารัฐบาลไม่กล้าเดินหน้าเพราะรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลลูกเมียน้อย เป็นลูกกำพร้า

หากเดินหน้าไปอาจถูกร้องถูกถอดถอนอีกนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถือเป็นยุทธศาสตร์หลักที่เขาพยายามวาดภาพว่า มีการสมคบกันหลายองค์กร ซึ่งจะไปเกี่ยวกับเรื่องของทางศาล ที่จะไปกลั่นแกล้งเขา แต่ความจริงแล้วคนที่ไม่ทำอะไรผิด ศาลจะแกล้งไม่ได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องนึ้คงจบที่สภา ซึ่งตนก็จะได้อภิปรายให้หมดจะได้รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าพล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ท้าดีเบต นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะดีเบต

แต่ต้องมาพูดในเรื่องเนื้อหาสาระ อย่าพูดเรื่องไร้สาระ เพราะตนถามคำถามไป ยังไม่ได้คำตอบที่เป็นสาระสักเรื่อง ส่วนที่มีความพยายามโยนความรับผิดชอบให้พรรคประชาธิปัตย์ ตนคิดว่าคงไม่ได้ เพราะตนไม่ได้นั่งอยู่ในคณะรัฐมนตรี ที่จะต้องรับผิดชอบกับมติครม. ถ้าคนที่นั่งอยู่ในครม. ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องรับผิดชอบไม่รู้ว่าจะว่าอย่างไร ไม่ทราบว่าคนที่นั่งอยู่ในครม.แล้วไม่รับผิดชอบในมติครม. ถือว่าเป็นลูกผู้ชายหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ต้องดูให้รอบด้าน เพราะที่ผ่านมามีสื่อมวลชนในประเทศจีน

เสนอข่าวในลักษณะท้วงติงการดำเนินโครงการนี้ จะเห็นว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านพูดไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอย แต่เป็นเรื่องที่เป็นข้อกังวลจริง ๆ และรัฐบาลไม่เคยให้คำตอบและควรใส่ใจ ไม่ได้หมายความว่าจะขัดขวางว่าโครงการดังกล่าวจะทำไม่ได้ แต่ต้องสามารถชี้แจงอธิบายไม่ให้เกิดกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ผ่านมาฝ่ายค้านไม่เคยไปกล่าวหาอะไรกับนักวิทยาศาสตร์ที่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เพราะเข้าใจว่าทุกคนอยากมีส่วนร่วมในโครงการนี้ เพียงแต่ที่ฝ่ายค้านตั้งคำถามไป เพราะต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุด.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์