“มาร์ค” โต้”วีระกานต์”ไม่มีสงครามกลางเมือง

“มาร์ค” โต้”วีระกานต์”ไม่มีสงครามกลางเมือง

วันนี้ ( 7 มิ.ย.)  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel
 
เกี่ยวกับการที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้วินิจฉัยว่า รัฐสภาไม่จำเป็นต้องฟังศาลเพราะไม่ผูกพันตามรัฐธรรมนูญ ว่ารู้สึกแปลกใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะการป้องกันระงับไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นก็เป็นวิธีปกติของศาล แต่หากบอกว่า ไม่ต้องฟังศาลแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องอันตราย แม้ว่าคำสั่งของศาลคงไม่ใช่คำวินิจฉัยของศาลที่เขียนอยู่ในรัฐธรรมนูญแต่ก็ไม่คิดว่า หน่วยงานไหน องค์กรไหนที่จะอยู่เหนืออำนาจศาลในการสั่ง ซึ่งศาลก็สั่งตามอำนาจที่มีอยู่ตามประมวลกฎหมายแพ่ง วิธีพิจารณาความแพ่ง ซึ่งใช้โดยอนุโลม เนื่องจากว่าข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญระบุไว้หากไม่มีเขียนไว้ก็ให้ใช้ ป.วิ แพ่ง โดยอนุโลม อย่างไรก็ตาม หากไม่เห็นด้วยก็ยื่นถอดถอนได้ตามสิทธิ์ แต่การระดมมวลชน หรือมีพฤติกรรมข่มขู่คุกคามนั้นไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง
            

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ระบุว่า ถ้ารัฐธรรมนูญแท้งก่อนอาจจะเกิดสงครามกลางเมือง และรุนแรงกว่าที่คิดนั้น
 
ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นผิดกฏหมายหรือไม่ ดังนั้นอย่ามาใช้วิธีการข่มขู่แบบนี้ ซึ่งไม่ถูกต้อง เท่ากับว่า เราจะห่างไกลจากการเป็นนิติรัฐไปทุกที ทั้งนี้ตนสนับสนุนข้อเสนอของคอป.ที่ให้เลื่อนการพิจารณาลงมติวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญไปก่อน
            

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า  ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 8 มิ.ย. นั้นไม่น่าจะมีปัญหา

เพราะเป็นเพียงวาระเพื่อทราบเรื่องคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ และกรอบการเจราระหว่างประเทศ ซึ่งมีหลายข้อตกลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 คาดว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายมากและอาจจะพาดพิงศาล แม้ว่าในการประชุมจะมีการยกเว้นข้อบังคับได้เพื่อพิจารณาลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ ทำไมต้องเร่งให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ที่สำคัญคือ  หากมีการลงมติแล้วขั้นตอนต่อไปทางประธานสภาฯ จะต้องก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะที่ศาลก็มีคำสั่งระงับอยู่ คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมไม่พึงกระทำเลยเพราะว่า เท่ากับทำให้เกิดความขัดแย้งแล้วก็ไปเกี่ยวพันกับองค์พระมหากษัตริย์ วันนี้ทราบว่า คนที่อยู่นอกประเทศมีคำสั่งให้ลุย ซึ่งต้องพิสูจน์กันว่า นายกฯ รัฐบาล และสส.พรรคเพื่อไทย จะคิดถึงบ้านเมืองหรือจะทำตามคำสั่งๆของคนเดียว 
               

เมื่อถามว่า มีคนไปยื่นถอดถอน สส. ของประชาธิปัตย์ โดยการไปแจ้งความดำเนินคดีต่อ ดีเอสไอ ในข้อหายุยงส่งเสริมให้มีม็อบมาชุมนุมและมีการปิดถนนประท้วงขัดขวางการทำหน้าที่ของสภา
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ยืนยันว่า ส.ส.พรรคไม่ได้ทำผิดกฏหมาย แต่ก็เข้าใจว่า รัฐบาลต้องการสร้างประเด็นทางการเมืองด้วยวิธีนี้ ซึ่งวิธีการแบบนี้ขัดกันโดยสิ้นเชิงกับนโยบายการปรองดอง ก็ไม่เป็นไรขอเพียงว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตรงไปตรงมาก็ไม่มีปัญหา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์