มาร์ค แนะ กมธ.ยกร่างฯ ตีโจทย์ปรองดองให้แตก

มาร์ค แนะ กมธ.ยกร่างฯ ตีโจทย์ปรองดองให้แตก

มาร์ค แนะ กมธ.ยกร่างฯ ตีโจทย์ปรองดองให้แตก ชี้ บิ๊กตู่ รู้ดีว่าต้องแก้ปัญหาชาติยังไง

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรประชาธิปัตย์ (ปชป.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี มีข้อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดคุยกับคู่ขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกับทุกพรรคการเมือง ว่า ตนเข้าใจว่าทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มองว่าเรื่องของการปรองดองเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีในหมวดการปฏิรูปและเรื่องปรองดอง ดังนั้นการจะดำเนินการอะไรคงต้องฟังข้อเสนอของทาง กมธ.ยกร่างฯ ก่อน

ขณะเดียวกันในส่วนของ กมธ.ยกร่างฯ ก็ยังไม่มีข้อยุติทั้งหมด

ตนจึงอยากให้ กมธ.ยกร่างฯ ตีโจทย์ให้ชัดว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นความขัดแย้งในลักษณะไหน ซึ่งปัญหาที่ผ่านมาเป็นเรื่องของการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ ทำให้ไม่เกิดความเชื่อมั่นในทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นต้องแก้ตรงนี้ให้ได้ ซึ่งเข้าใจว่าสัปดาห์นี้กมธ.ยกร่างฯจะได้ข้อยุติ

เมื่อถามว่า ระยะเวลาในการดำเนินงานของคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ ที่ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี นานเกินไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นไม่ทราบรายละเอียดแต่ขึ้นอยู่กับอำนาจหน้าที่และขอบเขตงานที่ทำคืออะไร คิดว่าปมที่เป็นปัญหาความขัดแย้งไม่ได้มีมาก แต่สิ่งที่จำเป็นต้องช่วยกันทำคือ บรรยากาศการทำงานของทุกๆฝ่าย โดยเฉพาะกระบวนการทางการเมืองและกระบวนการยุติธรรม ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ใช่เอาความรุนแรงมาใช้กัน อย่างไรก็ตาม การที่จะให้นายกรัฐมนตรีมาพูดคุยกับบรรดาแกนนำนั้น คิดว่าคงต้องรอให้ กรอบของ กมธ.ยกร่างฯ ชัดก่อนว่ามีข้อเสนออะไร กลไกที่จะมาทำงานเรื่องนี้คืออะไร ใครเป็นผู้ดำเนินการ

เมื่อถามอีกว่า แกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดอุดรธานี เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมหรือการปรองดองเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้ย้อนไปดูว่าปัญหาของโจทย์เรื่องนิรโทษกรรมซึ่งเป็นที่มาของความขัดแย้งครั้งนี้ แต่ที่ฟังขณะนี้มุ่งไปที่เรื่องอภัยโทษมากกว่า ซึ่งเป็นแนวทางที่แตกต่างก็ต้องรับฟังว่าจะเป็นอย่างไร

ส่วนที่ว่าหากไม่มีการพูดคุยกัน ระหว่างนายกรัฐมนตรีกับคู่ขัดแย้งอาจทำให้การรัฐประหารเสียของนั้น

ตนคิดว่าหัวหน้า คสช. พูดชัดอยู่แล้วว่าต้องการที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองอยู่แล้วว่า ท่านก็ทราบดีอยู่ เพียงแต่การที่จะไปบอกให้ท่านใช้อำนาจพิเศษทันทีทันใดโดยที่ไม่มีความชัดเจนในเชิงกรอบความคิดคงจะไม่ได้และเรื่องนี้มีการมอบหมายให้ กมธ.ยกร่างฯแล้ว ดังนั้นควรจะรอความชัดเจนจาก กมธ.ยกร่างฯ ก่อนก็จะรอบคอบกว่า

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่มอบหมายให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์เข้าร่วมสัมมนากับ กมธ.ยกร่างฯ

ว่ามีสองประเด็นที่เราเป็นห่วงคือ 1. การที่โครงสร้างของรัฐธรรมนูญที่เพิ่มอำนาจฝ่ายบริหารน่าจะสวนทางกับสภาพปัญหาที่ผ่านมาที่ฝ่ายบริหารถูกตรวจสอบได้ยาก เพราะมีบทบัญญัติหลายบทที่เพิ่มอำนาจฝ่ายบริหาร และ2. การทำให้พรรคการเมืองมีความขัดแย้งกันเองหรืออ่อนแอไม่น่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์